Sanjay Leela Bhansali hoàn toàn hướng về vinh quang và sự vĩ đại. Nhà làm phim được biết đến là người đã thể hiện một cách đẹp mắt sự cân bằng hoàn hảo giữa văn hóa, lịch sử, truyền thống và truyện dân gian thông qua các bộ phim của mình. Lời đề nghị gần đây của anh ấy Heeramandi cũng không kém. Loạt phim Netflix dài 8 tập khám phá cuộc sống của các kỹ nữ ở Ấn Độ thời tiền độc lập và cuộc đấu tranh giành tự do của họ.
Trong số những điều khác được trình chiếu trong chap trình của Sanjay Leela Bhansali, một nghi lễ lâu đời ở Nath Utarai đã thu hút sự chú ý của Internet và mọi người đều tự hỏi nó có ý nghĩa văn hóa gì.
Nath Utarai rasam là gì?
Nath Utarai trong bối cảnh của Heeramandi là một nghi lễ được dùng để từ bỏ trinh tiết của một kỹ nữ. Trong bộ truyện, Mallikajaan (Manisha Koirala) rất muốn hoàn thành Nath Utarai của con gái mình là Aalamzeb (Sharmin Segal). Đó là một nghi thức mà mọi phụ nữ muốn trở thành gái điếm cần phải trải qua trong quá trình chuyển đổi.
Nhưng bạn có biết Nath Utarai là bước cuối cùng và trước đó còn có hai nghi lễ nữa cần phải thực hiện khi một phụ nữ chuyển sang làm kỹ nữ không?
Nghi lễ đầu tiên được gọi là Angiya. Khi một cô gái bước vào tuổi thiếu niên, một số thay đổi diễn ra trong cô, một trong số đó là sự phát triển của các bộ phận cơ thể. Angiya ngày đó có nghĩa là áo ngực. Vì vậy, lần đầu tiên một thiếu niên mặc áo ngực là trong nghi lễ Angiya. Tất cả các kỹ nữ sẽ nhảy múa và hát thật to trong thời gian này để kỷ niệm giai đoạn đầu tiên trong quá trình chuyển đổi của thiếu niên.
Missi là nghi lễ thứ hai. Ở thế hệ ngày nay, răng sáng được coi là lý tưởng nhưng ở tuổi già, môi đỏ và răng đen được coi là tốt hơn. Theo truyền thống Missi, răng và nướu của người phụ nữ được làm đen một cách nhân tạo bằng cách sử dụng một loại bột làm từ sắt và đồng sunfat. Đây được cho là một hoạt động riêng tư của các kỹ nữ mà không người ngoài nào có thể tham dự và là thành viên cấp cao nhất trong tất cả các kỹ nữ từng thực hiện công việc này.
Sau nghi lễ, các kỹ nữ sẽ nhảy múa, ca hát và tiệc tùng. Sau đó, buổi lễ được chiếu trong loạt phim Heeramandi của SLB.
Hồi đó, bà chủ nhà (Mahal ki malkin) từng thu rất nhiều tiền cho nghi lễ này. Cuộc đấu thầu này được thực hiện cho một cô gái còn trinh, nơi được gọi là những quý tộc lớn. Cô gái sẽ ăn mặc như cô dâu và đeo một chiếc khuyên mũi lớn ở bên trái mũi. Chiếc khuyên mũi này là biểu tượng cho sự trinh trắng của cô. Ai trả giá cao nhất sẽ có đêm đầu tiên với cô gái đó.
Sau đêm nay cô gái sẽ không bao giờ đeo khuyên mũi nữa. Nhiều khi một người đàn ông giàu có hoặc một Nawab sẽ giam giữ cô gái mãi mãi và vì điều này, anh ta sẽ phải trả một số tiền khổng lồ hàng tháng cho Mahal. Điều này đã được thể hiện rộng rãi trong Heeramandi, nơi nhân vật Tajdar Balouch (Taha Shah Badussha) ban đầu được dựng cho Nath Utarai của Alamzeb.
Thực tế, xin lưu ý rằng ý nghĩa và tầm quan trọng của buổi lễ sẽ khác nhau giữa các nền văn hóa và khu vực khác nhau. Ví dụ: ở một số cộng đồng, Nath Utarai được thực hiện như một biểu tượng để tang sau khi chồng của một người phụ nữ qua đời. Ở một số cơ sở khác ở miền bắc Ấn Độ, cô dâu mới thực hiện Nath Utarai trong khoảng thời gian kéo dài từ 1 tháng đến 1 năm đánh dấu sự hoàn thành một giai đoạn cụ thể trong cuộc đời cô ấy và chuyển sang một giai đoạn mới.