Anime

Phỏng vấn: Diễn viên lồng tiếng kỳ cựu Chiwa Saito

0

Trong sự kiện Anime NYC năm nay, chúng tôi đã có vinh dự và cơ hội được trò chuyện với nữ diễn viên lồng tiếng kỳ cựu Chiwa Saito cùng với các thành viên khác của báo chí. Saito-san đã có nhiều vai diễn nổi tiếng trong anime và trò chơi, bao gồm Hitagi Senjougahara trong Đơn âm loạt phim, Yona trong Yona của Bình minhHomura Akemi trong Puella Magi Madoka Phép Thuậtvà Tamano-no-Mae trong Số phận/Lệnh lớn. Cuộc trò chuyện diễn ra nhẹ nhàng, vui vẻ và đầy tiếng cười, mọi thứ bạn có thể mong muốn từ một cuộc phỏng vấn.

Bắt đầu trong ngành công nghiệp

Saito-san đã có một sự nghiệp ấn tượng trong ngành diễn xuất lồng tiếng, nhưng cách bắt đầu lại có phần hơi khác thường. Có một lúc trong cuộc trò chuyện với các thành viên báo chí, cô ấy đã chia sẻ một câu chuyện về cách cô ấy lần đầu tiên biết đến và hứng thú với ngành này.

“Tôi có thể chia sẻ câu chuyện này — đây là cách tôi bắt đầu sự nghiệp diễn viên lồng tiếng của mình. Khi tôi còn nhỏ, một ngày nọ, mẹ tôi tặng tôi một tờ tạp chí, và tôi đã nhờ mẹ tặng một tờ tạp chí thời trang, nhưng cuối cùng mẹ lại tặng một tờ tạp chí chuyên về diễn viên lồng tiếng. Đó là cách tôi biết đến nghề diễn viên lồng tiếng này. Và đúng vậy, đó là cách tôi bắt đầu. Hồi đó, họ đang tập trung vào một cuộc phỏng vấn về một diễn viên lồng tiếng đã lồng tiếng cho Harrison Ford. Vì vậy, tôi nghĩ 'Ôi trời, nếu tôi trở thành một diễn viên lồng tiếng, thì tôi sẽ có cơ hội được hợp tác hoặc hợp tác biểu diễn với Harrison Ford.' Và điều đó thật tuyệt, và đó là cách mọi thứ bắt đầu. Theo tôi, Harrison Ford thật tuyệt vời. Tôi không thực sự mong đợi rằng mình sẽ đến Hollywood. Đối với tôi, đó chỉ là, bạn biết đấy, một giấc mơ. Vì vậy, hồi đó, nếu tôi lồng tiếng cho bất kỳ nhân vật nào trong phim của ông ấy, thì tôi có thể hợp tác biểu diễn. Để bắt đầu.”

Sự say mê của Saito-san với Harrison Ford là điều cô ấy luôn đề cập trong các cuộc phỏng vấn và xuất hiện trên báo chí. Cô ấy ngưỡng mộ những bộ phim của ông khi cô ấy bước vào ngành và thậm chí đã từng mô tả ông là người đàn ông lý tưởng của cô ấy trong quá khứ. Tuy nhiên, khi được hỏi liệu cô ấy có kết hôn với Harrison Ford nếu có cơ hội không, cô ấy đã dừng lại trước bước tiến lớn đó.

“Tôi có ba đứa con — Tôi có hai đứa con hai tuổi. Tôi tự hỏi liệu anh ấy có thể chơi với đứa con hai tuổi của tôi không.”

© TYPE-MOON / DỰ ÁN FGO

Sự nghiệp ban đầu của cô tràn ngập những vai diễn đầu tay và vô số sự ngưỡng mộ và tôn trọng dành cho người lồng tiếng của cô. Saito-san đã nói về việc một trong những câu cửa miệng yêu thích của cô thậm chí còn xuất phát từ một trong những vai diễn đầu tiên của cô — Kokoro trong Thư viện Kokoro. Keroro Gunsou (còn được gọi là Trung sĩ Frog), trong đó Saito-san vào vai Natsumi Hinata, là một bộ truyện khác mà cô ấy rất thích, đặc biệt là khi nói đến việc ngưỡng mộ các diễn viên lồng tiếng kỳ cựu trong dự án và việc trở thành một phần của một bộ truyện trong thời gian dài ảnh hưởng đến mối quan hệ của cô ấy với bộ truyện và đội ngũ của nó như thế nào.

Keroro Gunsou là một trong những series mà tôi tham gia ngay sau khi ra mắt. Đó là giai đoạn đầu trong sự nghiệp của tôi. Đó là nơi tôi có thể trở thành một người mới nhiều nhất có thể. Tất cả các senpai xung quanh tôi — như tôi đã nói một chút trước đây, tôi thực sự thích thể hiện các nhân vật hài hước. Nó đến từ đây. Các diễn viên nam và nữ senpai đã có rất nhiều niềm vui trong các buổi ghi hình. Tuy nhiên, họ tôn trọng lẫn nhau và đồng thời cũng vui vẻ. Họ đã tạo ra môi trường tuyệt vời này cho những người mới như tôi. Trong suốt bảy năm, thậm chí không một ngày nào tôi cảm thấy giống nhau. Tôi thực sự ngưỡng mộ tất cả những senpai đó. Bây giờ, tôi đã trở thành độ tuổi của những senpai đó, khi đó khi tôi còn ở Keroro Gunsou. Tôi vẫn rất tôn trọng và ngưỡng mộ họ. Một ngày nào đó, tôi sẽ giống như họ. Ngày nay, tôi cố gắng hết sức để giúp những người mới vào buổi ghi âm. Nếu họ cảm thấy lo lắng, tôi sẽ đến gặp họ và nói chuyện. Sau đó, họ có thể thư giãn. Tôi cố gắng tạo ra môi trường vui vẻ cho họ giống như các senpai đã làm với tôi. Tôi cố gắng hết sức để trở thành giống như các senpai trước đây.”

Tư duy và trở thành Homura

Một vai diễn đáng chú ý sau này trong sự nghiệp của Saito-san, và là vai diễn mà cô ấy khá nổi tiếng, là Homura trong loạt phim Puella Magi Madoka Phép Thuật. Đây là một vai diễn đáng chú ý và một thành viên của báo chí muốn biết thêm về vai diễn này, đặc biệt là từ góc độ tâm lý học và cách Saito-san đặt mình vào trạng thái tinh thần phù hợp cho những vai diễn này. Cô ấy giải thích rằng, trong trường hợp của Homura, đó thậm chí không phải là nhân vật mà cô ấy đã thử vai ban đầu. Hơn nữa, nhiều lớp và nhiều phần của nhân vật đã tạo nên một màn trình diễn cực kỳ thử thách.

“Vì vậy, thực ra tôi đã không thử vai Homura ngay từ đầu. Họ yêu cầu tôi thử vai Kyubey. Vì vậy, đó là cách mọi chuyện bắt đầu. Nhưng, trong buổi thử vai đó, tác giả gốc, Urobuchi-san, đã yêu cầu tôi đọc Homura. Vì vậy, đó là lần đầu tiên tôi thấy lời thoại của nhân vật này. Và, tôi thực sự không biết về hành trình của nhân vật này khi tôi bắt đầu với tư cách là nhân vật này.”

© Magica Quartet/Aniplex, Madoka Partners, MBS

Một trong những khía cạnh độc đáo của Homura là cách cô ấy dao động giữa các vai anh hùng, vai chính và vai phản diện trong cùng một tác phẩm, đặc biệt là trong phần thứ ba. Puella Magi Madoka Phép Thuật bộ phim, Puella Magi Madoka Magica the Movie Phần III: Nổi loạn. Không tiết lộ bất kỳ chi tiết nào của bộ phim và cốt truyện, Homura trải qua một số thay đổi lớn trong suốt bộ phim với các hiệu ứng phá vỡ cốt truyện. Saito-san giải thích rằng cô ấy không biết về những thay đổi này khi lần đầu tiên được đưa cho kịch bản.

“Tôi không biết chuyện gì sẽ xảy ra trước khi nhận được kịch bản. Vì vậy, nó khiến tôi bất ngờ. Và, đó là một bất ngờ thú vị đối với tôi. Vì vậy, khi tôi lần đầu nhận được kịch bản, nó được chia thành nửa đầu và nửa sau. Vì vậy, khi tôi diễn xuất nửa đầu, tôi không biết chuyện gì sẽ xảy ra ở nửa sau. Tôi đã rất bất ngờ.”

“Có một chiếc Megane [glasses] Homura và Devil Homura. và, đặc biệt là khi chúng tôi đang ghi lại trò chơi, tôi đã nhận được ba kịch bản Homura khác nhau. Một kịch bản dành cho Cool Homura, một kịch bản dành cho Megane Homura và một kịch bản dành cho Akuma [Devil] Homura. Và sau đó trong suốt bộ truyện và các bộ phim, với tôi, nó giống như một sự chuyển tiếp dài. Nó không giống như trắng và đen. Với tôi, nhân vật này đang tốt nghiệp, đang trưởng thành và giống như chúng ta. Chúng ta có một thời kỳ trẻ sơ sinh, đến trường, đến trường trung học, và trường sau đại học, và chúng ta trở thành người lớn. Nhưng chúng ta vẫn là cùng một người. Vì vậy, vấn đề là chúng ta tập trung vào những phần nào của thời đại về mặt nhân vật. Có vẻ khá khác biệt nếu bạn cắt bỏ phần này của nhân vật rồi đến phần này của nhân vật. Nhưng với tôi, tất cả đều giống nhau. Vì vậy, thật đáng ngạc nhiên khi trò chơi được phát hành. Phản ứng của mọi người và người hâm mộ là, 'Ôi trời, có rất nhiều Homura khác nhau ở đây.' Nhưng với tôi, đó là cùng một nhân vật. Và tôi đã làm việc nhiều gấp ba lần, vì về mặt kỹ thuật có nhiều cách khác nhau để thể hiện nhân vật này. Vì vậy, thật không công bằng khi tôi làm việc nhiều gấp ba lần (cười).

Puella Magi Madoka Phép Thuật được đạo diễn bởi Akiyuki Shinbo, người nổi tiếng nhất với các tác phẩm của mình với Shaft. Saito-san thường xuyên xuất hiện trong các tác phẩm do Shinbo-san đạo diễn, và chúng tôi đã hỏi liệu đây có phải là điều gì đó cố ý hay là sự trùng hợp ngẫu nhiên trong nhiều năm cô ấy lồng tiếng. Cô ấy giải thích thêm về mối quan hệ của họ và một số tương tác hài hước.

“Lần đầu tiên tôi làm việc với anh ấy, đó là vì công việc được gọi là Tsukuyomi. Đó là công việc đầu tiên của tôi với anh ấy. Vì vậy, trong buổi thử giọng, có một ứng cử viên khác, hai ứng cử viên bao gồm cả tôi. Nhưng Shinbo, đạo diễn, anh ấy muốn cô gái kia, không phải tôi. Anh ấy không thực sự thích giọng nói của tôi hoặc cách tôi diễn xuất. Tuy nhiên, khi chúng tôi làm việc cùng nhau, anh ấy thích cách tôi làm việc, đó là tôi không làm cùng một việc hai lần. Tôi mang đến mọi cảnh quay theo một cách khác nhau và với một cách tiếp cận khác nhau. Vì vậy, anh ấy thích tôi làm việc với anh ấy. Một điều mà tôi hơi sợ khi làm việc với Shinbo-san là đôi khi anh ấy sẽ nói, 'Hmm, tôi đã nghe điều đó trước đây.' Điều đó khiến tôi hơi lo lắng.

Tôi chưa bao giờ thực sự yêu cầu được làm việc trực tiếp với đạo diễn, nhưng Ma thuật Madoka bao gồm, và với những tác phẩm cũ khác mà chúng tôi đã cùng nhau thực hiện, mỗi lần tôi xuất hiện tại phòng thu âm, anh ấy đều nói 'Ôi trời, lại là cô nữa à.' Và các nhân viên xung quanh đạo diễn thì nói, 'Ồ, tôi nghĩ cô ấy hoàn toàn phù hợp với vai diễn này.' Và anh ấy sẽ nói, 'Ồ, ừ, có lẽ vậy.' Vì vậy, đó là động lực mà chúng tôi có. Khi chúng tôi bắt đầu thực hiện tất cả các buổi thu âm, anh ấy sẽ nói, 'Ồ, tôi biết ngay từ đầu rằng cô là người phù hợp nhất.' Và sau đó tôi sẽ nói, 'Ồ, cô đúng là đồ nói dối.' (cười)”

Các loại nhân vật và thử thách yêu thích

Một điều tôi muốn biết thêm từ Saito-san là liệu các loại vai diễn và giọng nói mà ngành công nghiệp mong muốn có thay đổi theo năm tháng hay không. Cô ấy đã từng nói về việc có một “ngăn kéo” giọng nói mà cô ấy lấy ra; Tôi hỏi liệu cô ấy có cảm thấy rằng các loại giọng nói mà ngành công nghiệp mong muốn cho các dự án có thay đổi theo thời gian không.

“Tôi không thực sự chắc chắn rằng thời gian trôi qua sẽ thay đổi những gì họ muốn hoặc những gì họ đang tìm kiếm thông qua diễn xuất của tôi, nhưng chắc chắn những gì mọi người yêu cầu ở tôi đã thay đổi trong suốt sự nghiệp của tôi. Giống như lúc bắt đầu sự nghiệp của tôi và cho đến bây giờ. Vì vậy, khi tôi bắt đầu với tư cách là một diễn viên lồng tiếng, khi tôi bắt đầu sự nghiệp này, tôi chủ yếu đóng vai chính trong độ tuổi của con gái. Đây là những nhân vật đang phát triển trong suốt bộ truyện. Nhưng ngày nay, tôi đóng vai người mẹ hoặc người chủ hoặc như trùm cuối, kiểu nhân vật đó. Vì vậy, điều đó đã hoàn toàn thay đổi những gì họ muốn ở tôi. Tôi từng đóng vai một nhân vật cứu thế giới nhưng bây giờ tôi lại đóng vai những nhân vật đang hủy diệt thế giới (phòng cười). Tôi đã trở nên mạnh mẽ hơn.”

Ngoài ra, tôi muốn biết liệu cô ấy có loại nhân vật yêu thích nào không. Saito-san giải thích rằng cô ấy thích các nhân vật hài hước và đã có cơ hội xây dựng hoàn chỉnh một nhân vật từ đầu trong quá khứ.

“Hiện nay, tôi đóng rất nhiều nhân vật thú vị như Hitagi [Hitagi Senjougahara in Monogatari] hoặc Homura, nhưng cá nhân tôi thực sự thích đóng vai hài hước. Vì vậy, khi chúng ta nói chuyện ngay bây giờ, Tamamo từ FGO [Tamamo-no-Mae in Fate/Grand Order]đó là nhân vật mà tôi khá thích chơi. Ví dụ, bản thân Tamamo, cô ấy có rất nhiều tính cách bên trong và có một con quái vật thần thánh tên là Kyubi no Kitsune, hay con cáo chín đuôi. [ . . . ] Nasu Kinoko-san từ Fate, anh ấy đã nói với tôi, 'Bạn làm bất cứ điều gì bạn muốn [for this character] và đó là quyết định của bạn.' Về mặt kỹ thuật, nhân vật Tamamo này là nhân vật đầu tiên mà tôi tạo ra từ con số không. Tôi nhập vai với một tâm trí tự do và làm bất cứ điều gì tôi muốn. Và sau đó nếu đạo diễn nói, có lẽ không nhiều lắm, thì tôi sẽ giảm bớt một chút. Tôi làm bất cứ điều gì tôi muốn cho đến khi họ nói rằng nó quá nhiều. Tôi đã tìm ra một ranh giới rất mơ hồ mà tôi sẽ theo đuổi”

Thật buồn cười, về chủ đề nhân vật trong game, Saito-san đã giải thích với báo chí rằng bà vẫn chưa giải thích cho con trai mình biết nghề nghiệp của bà là gì. Điều này đã dẫn đến một số tình huống hài hước khi bà thực sự lồng tiếng cho các nhân vật trong một số trò chơi mà con trai bà chơi. Nhưng thật không may, các nhân vật của bà không phải là những nhân vật mà con trai bà rất hâm mộ.

“Chúng tôi đang chờ thời điểm để nói với anh ấy. Chủ yếu là anh ấy không thích các nhân vật của tôi. Anh ấy thích những nhân vật thực sự ngầu, những nhân vật anh hùng.”

© K,H/AYPC

Khi nói đến những nhân vật mà bà gặp khó khăn khi lồng tiếng, Saito-san cho biết một trong những vai diễn nổi tiếng nhất của bà là một vai diễn đặc biệt khó khăn.

“Chắc chắn là Yona từ Yona của Bình minh. Như các bạn đã biết, các nhân vật ngoài Yona, hầu hết đều là nhân vật nam. Bộ truyện này — toàn bộ rất giống Shonen Jump. Hồi đó. Không phải bây giờ, mà là hồi đó. Những cuộc phiêu lưu và tất cả những chướng ngại vật và cảnh chiến đấu, và tất cả sự phấn khích đi kèm. Nhưng sau đó, đó là một nhân vật chính là nữ. Vì vậy, tôi sẽ là nhân vật chính. Tôi cảm thấy mình phải là nhân vật tuyệt nhất trong số tất cả những nhân vật nam tuyệt vời đó. Điều đó hơi khó đối với tôi để thể hiện. Nó không giống như nữ anh hùng, nhưng đó là nhân vật chính. Tôi đã vào vai rất nhiều nhân vật nữ anh hùng, nhưng với tôi, vào vai nữ anh hùng và vào vai nhân vật chính có một chút khác biệt. Tôi phải là nhân vật chính này. Vì vậy, việc thể hiện nó khá là thách thức đối với tôi. Tuy nhiên, đồng thời, tôi đã có một niềm vui lớn khi làm việc và khắc họa nhân vật này.

Có một câu chuyện bên lề đi kèm với điều này. Tôi đã mang thai đứa con đầu lòng của mình. Khi chúng tôi ghi hình tập một, tôi không thể đi vì tôi cảm thấy không khỏe vì thai kỳ. Đó là cách tôi bắt đầu loạt phim này. Và sau đó tôi sinh con ngay trước buổi ghi hình tập cuối cùng. Vì vậy, thai kỳ của tôi, hành trình này, là với Yona của Bình minh. Theo một cách nào đó, đây thực sự là một series đáng nhớ đối với tôi. Như tôi đã nói, đó là đứa con đầu lòng của tôi — con gái tôi. Vì vậy, nhân vật đó giống như sự hợp tác giữa tôi và con gái tôi. Tôi cảm nhận được năng lượng của con bé từ bụng mình. Đó là một khoảnh khắc rất đáng nhớ.”

Chúng tôi muốn cảm ơn Chiwa Saito đã dành thời gian trò chuyện với chúng tôi và các thành viên khác của báo chí. Những câu trả lời và hiểu biết mà cô ấy đưa ra đều rất có giá trị và cuộc trò chuyện này không phải là cuộc trò chuyện mà chúng tôi có thể có với bất kỳ ai khác.

Ngày phát hành, giờ phát hành, nội dung tiết lộ và nơi đọc trực tuyến của Dungeon Odyssey chap 100

Previous article

Pseudo Harem tiết lộ bản xem trước cho tập 9

Next article

You may also like

More in Anime