Khi Funimation mua lại Crunchyroll vào năm 2021 với số tiền khổng lồ là 1.175 đô la Mỹ tỷ (với chữ 'B'), tôi thận trọng hy vọng rằng nó đại diện cho một sự thay đổi tốt hơn trong thế giới về khả năng tiếp cận anime. Chắc chắn là ở Úc, nơi mà—giống như phần lớn khu vực Châu Á – Thái Bình Dương không phải là Nhật Bản—anime rất khó tiếp cận, tôi đã hy vọng rằng việc tự vỗ lưng và uống rượu sâm panh để chúc mừng khi chuyển chín số không từ tài khoản ngân hàng này sang tài khoản ngân hàng khác sẽ thể hiện trong nhiều anime hơn trên màn hình của tôi.
Có một số thứ thực sự tốt đến mức không thể là sự thật, phải không?
Bạn thấy đấy, tôi không muốn viết bài viết này vào lúc 8 giờ tối thứ tư. Không, cái gì cơ? TÔI muốn làm là bắt đầu xem lại Puella Magi Madoka Magica—nhưng tôi không thể, vì nó không có sẵn ở bất cứ đâu tại Úc, và chắc chắn không có trên Crunchyroll, nơi có “1000+ series”. Trong số 'hàng ngàn' series đó, bạn có biết cái gì cũng không có sẵn không? Phần đầu tiên của Thầy trừ tà xanh, chương trình đã phải vật lộn với việc đếm đến ba; và trong khi tôi rất muốn xem sự ồn ào là về điều gì Chúa tể, Crunchyroll chỉ có phần chọn lọc khá khó hiểu của Phần 2-4. Tôi hy vọng, ít nhất, tôi có thể xem một cách thoải mái Người đàn ông một cú đấm trước Phần 3 nhưng không, cái đó cũng không có sẵn.
Tôi chắc rằng bây giờ bạn có thể thấy tôi đang muốn nói đến điều gì rồi.
Úc đã có một quá khứ khá trắc trở trong việc tiếp cận anime, và để hiểu tại sao tình hình này thậm chí còn tồi tệ hơn những gì bạn mong đợi, chúng ta cần nhìn vào con đường chông chênh mà các otaku Úc đã đi trong ba mươi năm qua.
Câu chuyện của chúng tôi bắt đầu ở East Melbourne, năm 1996. Một thương hiệu nổi tiếng của Úc, Madman Entertainment, được thành lập để nhập khẩu các tựa phim hoạt hình vào nước này, bắt đầu bằng việc nhập khẩu băng VHS và cuối cùng là tự sản xuất DVD. Madman nhanh chóng trở thành công cụ quan trọng trong việc đưa các bộ phim hoạt hình phù hợp lên màn ảnh (trái ngược với các bộ phim hoạt hình buổi sáng của 4Kids, như cách gọi thông thường của anime vào những năm 90). Hai năm sau khi thành lập, Madman bắt đầu phát sóng Neon Genesis Evangelion trên kênh truyền hình công cộng đa văn hóa của Úc, SBS.
Trong khi logo Madman trở thành biểu tượng đồng nghĩa với phim hoạt hình DVD, Cartoon Network do Mỹ sở hữu đã đưa Toonami lên tivi của chúng ta, một khối kênh truyền hình trả tiền phát sóng từ năm 2001 đến năm 2006, với các tựa phim như Bảy viên ngọc rồng Z Và Sakura thủ lĩnh thẻ bài. Bản thân Toonami sẽ gặp một kết cục không mấy vinh quang, lặng lẽ bị lãnh chúa của mình chặt bỏ để ủng hộ Adult Swim, một khối chương trình phát sóng miễn phí trước đây đã phát sóng các phim hoạt hình dành cho người lớn như Gà Robot Và Harvey Birdman, Luật sư. Adult Swim đã loay hoay và vật lộn trong nhiều năm, chiếm mất khung giờ 11:30 tối khó xử để đảm bảo những đứa trẻ phiền phức đó đã đi ngủ, vì vậy chúng không nhìn thấy tất cả máu me và cảnh hỗn loạn trong Thuốc tẩy Và Inuyasha. Vâng, nội dung thực sự gây sốc.
Adult Swim (ít nhất là phiên bản Úc) sẽ tiếp tục tồn tại trong quãng đời buồn tẻ còn lại trên 9Go!, một kênh “dành cho thanh thiếu niên” do Nine Network điều hành (do doanh nhân khét tiếng Kerry Packer sở hữu) cho đến khi ngừng hoạt động vào năm 2016.
Trong khi đó, Madman Entertainment (hiện thuộc sở hữu của Funtastic Limited, một thương hiệu có dấu ấn dai dẳng trong nền văn hóa Úc là sự suy tàn chậm chạp và buồn bã của Toys 'R' Us), đã mày mò một dự án 'skunkworks'. Với bản phát hành beta vào năm 2014, AnimeLab đã trở thành một trong những nền tảng video theo yêu cầu anime chuyên dụng đầu tiên của Úc, cung cấp hàng trăm chương trình từ danh mục của Madman và Adult Swim.
Đây có vẻ như là thời kỳ hoàng kim của anime đối với người hâm mộ Úc, hoặc ít nhất là gần nhất mà chúng tôi có thể đạt được. Với mức đăng ký hàng tháng hợp lý là AU$6,95 (gần bằng một nửa mức phí mà Crunchyroll tính vào năm 2024), chúng tôi có thể truy cập vào anime trên các ứng dụng iOS, Android và console; AnimeLab thậm chí còn giành được quyền phát sóng đồng thời cho Fate/stay night: Unlimited Blade Works. Tại Lễ hội Anime Madman năm 2018, AnimeLab thông báo rằng họ đã đạt được 1 triệu người dùng chỉ sau bốn năm—một con số ấn tượng khi bạn biết rằng dân số Úc chỉ là 24 triệu người vào năm 2018. Con số đó tương đương với 4% dân số có AnimeLab.
Khi Madman Entertainment được bán cho Aniplex vào năm 2019, công ty đã trở thành một phần của Funimation (và Sony Group, nếu bạn đang theo dõi), thúc đẩy sự phát triển của AnimeLab. Mọi thứ diễn ra tốt đẹp đến nỗi vào tháng 2 năm 2020, Funimation đã đóng cửa dịch vụ đối thủ của mình tại Úc, FunimationNow, và sáp nhập tất cả nội dung vào nền tảng AnimeLab.
Chỉ trong một khoảnh khắc ngắn ngủi, mọi thứ có vẻ không đến nỗi tệ.
Thưa quý vị khán giả, đó được gọi là điềm báo.
Bạn không thấy là điều này không công bằng sao?
Nếu có một điều mà người Úc tự hào, thì đó là bản chất của chúng tôi như những người đàn ông và phụ nữ trung thực. Chúng tôi yêu sự trung thực và cho mọi người một “cơ hội công bằng” – thậm chí nó còn được Bộ Nội vụ của chúng tôi ghi nhận là “Giá trị của Úc”. Đúng vậy – nếu bạn muốn trở thành công dân của quốc gia vĩ đại này và thưởng thức xúc xích bò mỏng Coles trên bánh mì Wonder White trong khi tung đồng xu 2 đô la để xác định xem bạn bỏ phiếu cho đảng Cộng hòa hay Dân chủ, bạn sẽ cần phải đồng ý trở thành một người đàn ông trung thực với ý thức chính trực tốt.
Tôi đoán là Crunchyroll sắp bị trục xuất rồi.
Khi Funimation công bố việc sáp nhập hoàn toàn với Crunchyroll, những lời chỉ trích nhanh chóng lan truyền trên mạng. Crunchyroll đã hành động để xoa dịu mối lo ngại, hứa hẹn vào đầu năm 2022 rằng “hàng tấn chương trình và phim từ Funimation […] sẽ bắt đầu xuất hiện trên Crunchyroll” và người xem sẽ có “tất cả anime của bạn, tất cả trên một nền tảng.” Nhưng đến tháng 12 năm 2022, lời hứa đó gần như đã hoàn toàn bị phá vỡ, với nhiều người xem nhận thấy rằng nội dung có đã có sẵn trên AnimeLab hoặc Funimation đã biến mất vào hư không. Phải đến tháng 7 năm 2023 thì Một miếng lồng tiếng sẽ có mặt trên Crunchyroll—có thể nói là một trong những anime lớn nhất và quan trọng nhất mà bất kỳ nền tảng nào cũng có, bất kể sở thích âm thanh của bạn là gì.
Trong khi đó, Úc đã và đang phải vật lộn với tình trạng thiếu hụt nội dung khiến người tiêu dùng trong nước phải giương cao lá cờ đen. Với việc phát hành phiên bản 2022 Khảo sát người tiêu dùng về vi phạm bản quyền trực tuyếndữ liệu cho thấy tỷ lệ vi phạm bản quyền lên tới 39% – tăng từ 30% vào năm 2021 và thậm chí còn cao hơn mức đỉnh điểm là 34% vi phạm bản quyền do lệnh phong tỏa vào năm 2020.
Trong khi chi phí sinh hoạt chắc chắn đang ảnh hưởng đến thu nhập của hầu hết các hộ gia đình, thì khó có thể khẳng định rằng giá cả là toàn bộ vấn đề hiện tại. Gabe Newell, chủ tịch kiêm đồng sáng lập nền tảng phân phối trò chơi Steam, đã nói vào năm 2011 rằng “Vi phạm bản quyền hầu như luôn là vấn đề về dịch vụ chứ không phải vấn đề về giá cả”. Sau hơn một thập kỷ—và một thư viện nội dung ngày càng trống rỗng—sau đó, thật khó để không đồng ý với ông.
Tất nhiên, tôi không dung túng cho việc vi phạm bản quyền, hoặc cho rằng đó là giải pháp cho cơn thèm khát xem phim về các cô gái phép thuật vào giữa tuần của tôi. Nhưng Crunchyroll và Sony Corporation có những câu hỏi cần trả lời. Tại sao, ba năm sau khi Funimation và Crunchyroll sáp nhập khổng lồ, khách hàng vẫn có thể truy cập vào ít hơn nội dung hơn trước? Ở Úc, tôi đã thấy Toonami, Adult Swim, AnimeLab và FunimationNow đều được ra mắt, mua lại, sáp nhập và cuối cùng là bị chôn vùi. Việc có anime mới nhất mỗi mùa có ý nghĩa rất nhỏ khi triển lãm đầu tay của bạn ở Úc được thực hiện kém đến mức nó xuất hiện trên bản tin quốc gia.
Có lẽ sẽ có một anh hùng mới để xóa tan bóng tối của thời kỳ đen tối này và mở ra một kỷ nguyên huy hoàng của anime một lần nữa. Cho đến lúc đó, những người xem anime sẽ rơi vào tình thế khó khăn – bị mắc kẹt bởi những người nắm giữ bản quyền doanh nghiệp và thủ tục hành chính bị giới hạn theo khu vực, buộc phải lựa chọn giữa việc lách luật VPN đáng ngờ, tải torrent phi đạo đức hoặc làm những gì Crunchyroll cho là lựa chọn hợp pháp: xem những nội dung ít ỏi mà họ cho phép xuất hiện trên màn hình của chúng ta. Có vẻ như đó chính là giá trị của một tỷ đô la.