Mecha-Ude: Cánh tay cơ khí không chỉ là một dự án đam mê đơn giản của người sáng tạo và đạo diễn Sae Okamoto, đây là tác phẩm để đời đã trở thành một trong những câu chuyện hay nhất trong ngành anime hiện nay.
Từ ý tưởng ban đầu hơn 10 năm trước, tập thử nghiệm vào năm 2018, sau đó trở thành một trong những tác phẩm anime truyền hình hay nhất năm nhờ huy động vốn từ cộng đồng, làm thế nào Mecha-Ude đã trở thành một câu chuyện tuyệt vời.
Khi Mecha-Ude bắt đầu phát sóng vào tháng 9, chưa bao giờ có ý nghĩ xem nó ngoài những lời khen ngợi về hoạt hình trên mạng xã hội. Tôi thấy đó là một bộ truyện khoa học viễn tưởng, ngày nay rất hiếm trong anime và nghĩ, “Chết tiệt, tại sao không? Tôi sẽ thử xem.”
Tôi không hề biết rằng mình sẽ lao xuống hố thỏ xuất sắc đã được sản xuất trong sáu năm…
“Chúng tôi đã hình dung câu chuyện này như một loạt phim kể từ khi tạo ra chương trình thử nghiệm vào năm 2018 và bây giờ, tôi rất vui mừng vì cuối cùng đã đến lúc chia sẻ nó với khán giả trên toàn thế giới,” Sae Okomoto, người sáng tạo và giám đốc của Cơ-Ude.
Okamoto bắt đầu cuộc phiêu lưu của mình từ khi còn nhỏ, lấy cảm hứng từ nhiều nguồn giống như bất kỳ đạo diễn nào trong ngành anime hoặc bất kỳ ai ở bất kỳ tầng lớp xã hội nào. Tất cả chúng ta đều khao khát trở thành hoặc vượt qua người mà chúng ta ngưỡng mộ trong lĩnh vực mà chúng ta đam mê—đó chỉ là con người.
Chúng ta thường xuyên nghe nói về việc mangaka được truyền cảm hứng từ mangaka của thế hệ trước, hoặc các đạo diễn cũng được truyền cảm hứng từ các đạo diễn khác. Okamoto cũng không khác, nói rằng nguồn cảm hứng lớn nhất của cô với tư cách đạo diễn đến từ Frogman (Ryo Ono), đạo diễn của anime năm 2010 Eagle Talon: Phép thuật vàngđược tạo bằng Adobe Flash.
“[Frogman] tự mình xử lý mọi thứ từ hoạt hình đến lồng tiếng. Mặc dù tôi không tham gia lồng tiếng nhưng công việc của anh ấy đã cho tôi thấy rằng có thể biến một dự án thành hiện thực với một đội ngũ sản xuất nhỏ,” Okomoto nói.
Frogman đã nổi tiếng từ giữa những năm 200, vì ông được biết đến với việc dẫn đầu các dự án và hoàn thành chúng trong thời gian một tuần. Tác phẩm gần đây nhất của ông, Yoshida Katsuko no Yabai wa! SDG: Araburu! Rắc rối! Bền vững!được phát hành vào năm 2021.
Lấy cảm hứng từ một người tự mình xử lý phần lớn công việc là một chặng đường khó khăn nhưng không phải là không thể vượt qua. Sự khác biệt là liệu ai đó có đủ can đảm và kiên nhẫn để từng bước đạt được ước mơ của mình hay không.
Và với Mecha-UdeOkamoto đã chứng minh rõ ràng rằng cô ấy có nhiều khả năng hơn.
Bộ phim hành động khoa học viễn tưởng không chỉ đơn giản là một bộ phim truyền hình anime khác sẽ đến và đi như bụi trong gió. Nó đang trở thành một biểu tượng rằng, dưới sự hướng dẫn và hỗ trợ đúng đắn, những ước mơ đó có thể trở thành điều gì đó có thể đạt được ngay cả trong một ngành đầy biến động.
“Tôi bắt đầu tạo Mecha-Ude như một câu chuyện mà cá nhân tôi muốn xem,” Okomoto nói. “Từ khi còn nhỏ, tôi thường có cảm giác rằng nhiều bộ truyện yêu thích của tôi (chủ yếu là mangaShounen) sẽ kết thúc sớm trước khi câu chuyện được hé lộ đầy đủ. Tôi muốn trải nghiệm một câu chuyện mà tôi yêu thích có thể đi đến một cái kết mỹ mãn.”
Ý chí tạo ra một câu chuyện mà có vẻ như chưa có ai khác từng tạo ra không phải là chuyện hiếm, đặc biệt là trên các phương tiện truyền thông. Đạo diễn huyền thoại Mitsuo Iso từng nói lý do ông tạo ra Những đứa trẻ quỹ đạo đơn giản là vì “không có ai làm phim hoạt hình về không gian cả, nên tôi muốn làm một bộ.”
Khi nhìn vào Mecha-Udebộ truyện đánh vào tâm điểm của 'anime gốc'. Ai cũng biết rằng việc tạo ra một bộ anime gốc không phải là một nhiệm vụ dễ dàng và rất khó khăn vì mọi ý tưởng nảy ra đều phải xuất phát từ những bộ óc sáng tạo trong bộ phận sản xuất.
Không có truyện tranh, không có tiểu thuyết, không có trò chơi—tất cả đều là từ đầu. Vì vậy đối với Mecha-Ude để mang đến một bộ anime đầy hành động được hỗ trợ bởi các nhân vật hài hước, những khoảnh khắc cảm xúc và cách phát triển câu chuyện tuyệt vời, chắc chắn sẽ mang lại cho bộ phim thêm một chút cảm giác “đặc biệt”.
Điều này đã được đề cập đến trong nhiều cuộc phỏng vấn, trong đó những khó khăn khi tạo ra một anime gốc được thảo luận so với việc chuyển thể nguyên liệu gốc, và Mecha-Ude cũng không ngoại lệ theo Okamoto.
Nhưng nó không chỉ đơn thuần là tạo ra một bộ anime gốc—mà còn là việc phát triển cả một studio để có được thời điểm này và học được rất nhiều bài học trong quá trình đó.
“Trong suốt quá trình sản xuất, hầu hết mọi thứ đều là trải nghiệm lần đầu tiên,” Okomoto nói. “Chúng tôi phải đối mặt với nhiều thách thức khác nhau ở mọi giai đoạn. Tuy nhiên, việc xây dựng studio gần như từ đầu là điều đặc biệt khó khăn. Cá nhân tôi đã học được tầm quan trọng của việc giao nhiệm vụ cho người khác thay vì cố gắng tự mình tạo ra mọi thứ, giống như trong một dự án tự sản xuất.”
TriF Studio có nguồn gốc từ năm 2012, khi nó được biết đến đơn giản như một nhóm nhỏ với tên gọi “TriF”, theo Okamoto.
Nhóm này ban đầu tập trung vào CG và hiệu ứng hình ảnh cho các bộ phim nhỏ, sau đó tham gia vào quảng cáo và video ca nhạc khi mở rộng sang cái mà Okamoto gọi là “nhóm sáng tạo tự do”, một số dự án này có thể được xem trên trang web chính thức của họ.
Vào khoảng thời gian này, TriF bắt đầu phát triển thành một xưởng phim hoạt hình chính thức—và đó là lúc Mecha-Ude đã vào cuộc. Nhưng không phải lúc nào Okamoto cũng đồng hành cùng TriF ngay từ những ngày đầu thành lập. Trên thực tế, cô bắt đầu là sinh viên tô màu phim hoạt hình sau khi TriF trở thành studio.
Vậy, làm thế nào mà hãng phim hoạt hình nhỏ bé này lại có được những cái tên như Hiroyuki Sawano và Kohta Yamamoto để làm nhạc nền cho một dự án ban đầu chỉ là một dự án nhỏ như vậy?
Chà, câu trả lời, lần này thực sự là một thứ—tiền.
Mặc dù thật tuyệt khi được xem một tác phẩm lớn như Lên cấp một mình được hỗ trợ bởi một studio uy tín (A-1 Pictures) và một công ty sản xuất lớn (AniPlex), nó sẽ thành công hơn nhiều khi chúng ta thấy một studio nhỏ, mới hơn nhận được cùng mức độ đối xử và chăm sóc, đặc biệt là từ góc độ nhạc phim .
Và tất cả là do nhà sản xuất Tetsuya Kinoshita đã nắm bắt cơ hội thực hiện anime.
Trong khi nhiều người hâm mộ thích nói về các họa sĩ hoạt hình, đạo diễn và nghệ sĩ viết kịch bản phân cảnh thì nhà sản xuất có trách nhiệm thực sự tạo ra một bộ anime tuyệt vời và thu thập các nguồn lực cần thiết để mang đến cho người hâm mộ thứ họ yêu thích. Đó không phải là một nhiệm vụ nhỏ và công việc của họ cũng quan trọng đối với một dự án như của một đạo diễn.
Tuy nhiên, Mecha-Udecâu chuyện sản xuất của nó lại khác. Trên thực tế, Giám đốc điều hành studio Shuichi Aso thậm chí còn là nhà sản xuất hoạt hình cho bộ truyện. Cho dù Mecha-Ude đối mặt với khả năng sản xuất kép với một xưởng anime khác để cắt giảm thời gian sản xuất, bộ truyện cuối cùng vẫn là dự án riêng của TriF Studio.
“Sau khi phát hành thử nghiệm vào năm 2018, Pony Canyon đã liên hệ với chúng tôi và phải mất khoảng hai năm cho đến khi loạt phim này chính thức được bật đèn xanh,” Okamoto nói.
Okamoto tiếp tục nói về việc huy động vốn từ cộng đồng cho dự án thực sự là lý do lớn khiến họ có thể mời những nhà soạn nhạc mang tính biểu tượng như Sawano và Yamamoto cùng với DAIKI, người có công việc đầu tiên với tư cách là nhà soạn nhạc là tập thử nghiệm ban đầu.
Mặc dù đây có thể là một câu chuyện hay và một cái nhìn hay, đối với một công ty sản xuất lớn như Pony Canyon sản xuất loạt phim này và cung cấp cho một studio nhỏ những nguồn lực đáng kinh ngạc, thì không cần phải nói rằng đây là một dự án, khi bạn bắt tay vào thực hiện. gốc rễ của tất cả, do chính người hâm mộ tạo ra. Và Okamoto không thể biết ơn hơn.
“Mặc dù Mecha-Ude là dự án đầu tiên của TriF Studio, nhưng chúng tôi có thể đảm bảo được một dàn diễn viên tài năng như vậy nhờ sự quan tâm và ủng hộ của người hâm mộ anime trên toàn thế giới thông qua hoạt động gây quỹ cộng đồng,” Okamoto nói.
Nhưng không chỉ có hai nhà soạn nhạc nổi tiếng tham gia dự án. Nghệ sĩ âm nhạc nổi tiếng Eve thậm chí còn là diễn viên lồng tiếng cho phi công gốc và loạt phim hiện tại có rất nhiều tài năng.
Dàn diễn viên bao gồm các seiyuu tên tuổi như Romi Park (Edward Elric- Nhà giả kim toàn kim loại: Tình anh em), Tomokazu Sugita (Gintoki Sakata – Gintama), Toshiyuki Toyonaga (Yuuri Katsuki – Yury trên băng!!!), Yuu Shimamura (Annie – Tấn công Titan), Kaito Ishikawa (Tobio Kageyama – Haikyuu!!) và nhiều thứ khác.
Okamoto nhấn mạnh rằng bộ truyện này có nguồn gốc sâu xa từ các nhân vật. Cô ấy mong muốn làm cho nhân vật chính, Hikaru, nhận được nhiều dấu ấn cá nhân hơn các diễn viên còn lại để chuẩn bị cho bộ phim này.
Suy cho cùng, nếu bạn định làm phim hoạt hình của riêng mình, bạn muốn ai đó tham gia cụ thể vào dự án mà bạn đã nghĩ đến, phải không?
“Tôi nghĩ [my favorite character] sẽ là Hikaru,” Okamoto nói. “Không giống như những nhân vật khác, anh ấy là 'học sinh cấp hai bình thường' duy nhất trong câu chuyện này, và việc nắm bắt được 'sự bình thường' trong tiểu thuyết là khá khó khăn. Nhiều nhân viên của chúng tôi gặp khó khăn trong việc miêu tả anh ấy. Tôi thường thấy mình tham gia vào quá trình hoạt hình để đảm bảo rằng những biểu cảm cuối cùng của anh ấy truyền tải đúng sắc thái.”
Okamato thừa nhận rằng cô đặc biệt mời Toshiyuki Toyonaga vào vai này vì cô ấy “cảm thấy anh ấy là người duy nhất có thể thực sự nắm bắt được thế giới nội tâm mong manh của Hikaru.”
Một anime không có nhân vật chính dễ hiểu, đặc biệt là nhân vật dễ hiểu, hoàn toàn có thể ngăn cản mọi sự quan tâm đến bộ truyện. Phải có một nhân vật chính thực sự đáng yêu mới có thể thu hút người hâm mộ vào câu chuyện bất kể câu chuyện đó là gì hay quá trình sản xuất ra sao.
Nhưng điều tuyệt vời nhất là người sáng tạo đã tự mình lựa chọn diễn viên lồng tiếng cho MC.
May mắn thay, Mecha-Ude có cả những nhân vật tuyệt vời và sản xuất chất lượng cao. Nhiều đến mức Okamoto thậm chí còn lập luận rằng nếu bạn đang phân vân về việc có nên xem bộ truyện này hay không, nếu bạn yêu thích anime với dàn nhân vật tuyệt vời thì đây là anime đáng xem—tôi sẽ còn làm hơn thế nữa.
Mecha-Ude nên là một bộ anime đáng xem nếu bạn yêu thích hoạt hình chất lượng cao, một câu chuyện nguyên bản hay nhưng “khác biệt” với những gì hiện có ngày nay hoặc một bộ truyện có các nhân vật đáng yêu.
Nhưng không phải lúc nào cũng dễ dàng đưa khả năng sáng tạo của riêng bạn vào cuộc sống và Okamoto nhận thức được điều đó. Mặc dù mang đến cho người hâm mộ một dự án trông như một người biết rõ mọi việc cô đang làm nhưng Okamoto thừa nhận cô vẫn tiếp tục gặp nhiều khó khăn.
Nhưng tất cả đều rất xứng đáng khi cuối cùng cô cũng đến để xem mọi chuyện diễn ra như thế nào nhờ vào một đội ngũ tuyệt vời.
Okamoto là người đẳng cấp. Mặc dù là người tạo ra Mecha-Udeđạo diễn và viết kịch bản cho cả phần mở đầu và phần kết, cùng với một số tập, cô ấy liên tục khen ngợi những người khác trong đội ngũ nhân viên vì tác phẩm đáng kinh ngạc đang được sản xuất.
Ngày nay thật hiếm có một anime gốc hay, nhưng còn đáng ngạc nhiên hơn khi điều đó sẽ tiếp tục diễn ra trong mùa thứ hai giống như những bộ phim gần đây. Thẻ cao. Nhưng vẫn còn hy vọng chừng nào Okamoto vẫn còn ngồi ở ghế lái, Mecha-Ude người hâm mộ.
“Tôi chắc chắn có mong muốn tạo ra phần tiếp theo, nhưng thực ra có rất nhiều tình tiết nhỏ về cuộc sống mà chúng tôi phải cắt bỏ để tập trung vào cốt truyện chính. Mặc dù tôi chưa có kế hoạch cụ thể nào nhưng tôi cũng muốn chia sẻ những tập phim đó với mọi người!
Hy vọng rằng, đối với những ai đủ may mắn để thưởng thức bộ anime này ngay bây giờ, chúng ta sẽ có một số tin tốt trong tương lai gần về khả năng nó quay trở lại. Mecha-Ude là áp phích anime dành cho trẻ em hiện nay dành cho những ai đủ táo bạo để không bao giờ từ bỏ việc chứng kiến tác phẩm của mình đạt đến đẳng cấp cao nhất.
Dành một phần tư cuộc đời của bạn cho một dự án là điều mà nhiều người thậm chí không có đủ khả năng để nghĩ tới chứ đừng nói đến việc cam kết thực hiện. Nhưng Okamoto đã chứng minh bằng Mecha-Ude rằng cô ấy có khả năng trở thành một trong những giám đốc trẻ hàng đầu của ngành.
Mecha-Ude hiện đang phát sóng với các tập mới được phát hành vào thứ Năm hàng tuần trên Crunchyroll.
Ảnh chụp màn hình thông qua Ủy ban sản xuất Crunchyroll © TriF/Mecha-Ude