Anime

Các nhà soạn nhạc Yuki Hayashi và Makoto Miyazaki nói về âm nhạc Anime và nhiều hơn nữa

0

Bởi: Eric Himmelheber và Tamara LazicHỗ trợ dịch thuật: Bushido Samurai

Anime Corner đã có cơ hội tuyệt vời để phỏng vấn các nhạc sĩ sáng tác nhạc anime Yuki HayashiMakoto Miyazaki trước khi tham gia chuyến lưu diễn Symphonic Anime sắp tới tại Bắc Mỹ. Họ sẽ tham gia cùng nhạc sĩ Yasaharu Takanashi và nhạc trưởng Thanapol Setabrahmana. Đoàn nhạc giao hưởng sẽ bắt đầu chuyến lưu diễn Bắc Mỹ vào ngày 6 tháng 9 năm 2024, tại Montreal, Canada.

Hayashi được biết đến với tác phẩm đặc biệt của mình trong các bộ truyện như Học viện anh hùng của tôiHaikyuu!tạo ra một trong những bản nhạc anime mang tính biểu tượng nhất trong “You Say Run”. Ông cũng sáng tác nhạc nền cho bộ phim đang phát sóng Wistoria: Đũa phép và Kiếm loạt phim hoạt hình.

Miyazaki được biết đến với tác phẩm của mình trong nhiều bộ phim hoạt hình nổi tiếng bao gồm Người đàn ông một cú đấmnơi anh cũng làm việc trên các bài hát chủ đề với JAM Project, và gần đây hơn là loạt phim ăn khách Zom 100: Danh sách những điều cần làm trước khi chết. Anh ấy đã làm việc trên các bài hát chủ đề cho Hyuuka, Người ăn linh hồn, và nhiều hơn nữa. Là một phần của đơn vị (K)NoW_NAME, anh ấy đã sáng tác nhạc cho Gia đình điệp viên, bao gồm cả MÃ: Trắng phim ảnh, và Dorohedoro.

H: Hai bạn khỏe chứ? Công việc làm vườn thế nào rồi, Hayashi-san?

Hayashi: (cười) Tôi khỏe lắm! Cũng đang rất vui khi làm vườn. Miyazaki: Tôi khỏe lắm, cảm ơn bạn!

H: Cả hai bạn đều tham gia chuyến lưu diễn North American Symphonic Anime sắp tới. Các bạn đã tham dự buổi hòa nhạc ở Thái Lan năm ngoái, chúng ta có thể mong đợi gì vào lần này?

Hayashi: Khi tôi đến Thái Lan, tôi rất vui. Tôi đã nói chuyện với [Yasaharu] Takanashi-san muốn tham gia sáng tác và biểu diễn. Vì vậy, tôi nghĩ Miyazaki-san cũng có cùng quan điểm.

Miyazaki: Tôi không trực tiếp sáng tác cho chuyến lưu diễn, nhưng năm ngoái khi tôi đến Thái Lan, tôi thấy rất thú vị khi thấy phản ứng của người hâm mộ Thái Lan. Phản ứng của họ sôi nổi hơn một chút so với người hâm mộ Nhật Bản.

H: Tác phẩm âm nhạc của anh sẽ được trình diễn trực tiếp trước khán giả Bắc Mỹ lần đầu tiên. Cả hai anh sẽ nói rằng mình đã trưởng thành như thế nào với tư cách là nhà soạn nhạc trong thập kỷ qua?

Hayashi: Trong 10 năm qua, tôi đã làm việc trên nhiều dự án khác nhau. Vì vậy, tôi đã tích lũy được rất nhiều kinh nghiệm nhờ làm việc trên chúng.

Miyazaki: Vậy nên tôi vẫn chưa nhận ra mình là một nhạc sĩ sáng tác nhạc phim. Tôi xuất thân từ một ban nhạc và đã từng chơi trong một ban nhạc rock n' roll trước đây. Nhưng qua nhiều năm, tôi đã sáng tác rất nhiều nhạc phim và tôi cũng đã chơi ở những buổi hòa nhạc như vậy. Về mặt âm nhạc, tôi đã nâng cao kỹ năng của mình và giờ tôi đang làm nhiều nhạc phim hơn nhờ vào điều đó.

H: Nếu anh chỉ được sáng tác nhạc bằng một nhạc cụ trong suốt sự nghiệp còn lại của mình, anh sẽ chọn nhạc cụ nào và tại sao? Miyazaki-san, tôi đoán nhạc cụ của anh sẽ là đàn guitar điện Gibson ES-335?

Miyazaki: Bạn nói đúng! Gibson ES-335 sẽ là nhạc cụ tôi chọn (cười).

Hayashi: Tôi khác với Miyazaki-san. Tôi không chơi nhạc cụ giỏi như anh ấy. Nếu tôi không có máy tính, có lẽ tôi sẽ ngừng làm nhạc và tập trung vào việc làm vườn (cười).

H: Hayashi-san, anh đã từng nói rằng anh ghét sáo khi còn nhỏ. Anh đã bao giờ đưa nó vào một bản nhạc mà anh đã sản xuất cho đến nay chưa? Nếu chưa, anh có bao giờ đưa nó vào không? Tương tự với Miyazaki-san, có bao giờ anh ghét một nhạc cụ nào khi còn nhỏ không?

Hayashi: À, máy ghi âm! Bạn biết tôi rõ mà! Đúng rồi, tôi không thích máy ghi âm. Nhưng tôi từng làm một việc gì đó như khiêu vũ và thấy thú vị là bản thân điệu nhảy thay đổi theo nhạc nền. Đó là cách tôi bước vào thế giới [composing] nhạc phim. Vì vậy, không phải vì tôi thích âm nhạc mà tôi trở thành một nhà soạn nhạc làm nhạc phim. Tôi không đi theo con đường từ góc độ âm nhạc. Tôi đã làm việc như một nhà soạn nhạc để tận hưởng cảm giác vui vẻ khi âm nhạc và âm thanh từ một bộ phim hoặc phim truyền hình được kết hợp.

Miyazaki: Hmmmm… Không có nhạc cụ nào mà tôi ghét. Không hiểu sao, khi lớn lên tôi lại rất thích âm nhạc. Tôi từng chơi trong phòng nhạc và chơi cả đàn guitar acoustic của bố mẹ nữa.

H: Bạn có thể cho chúng tôi biết đôi chút về lần đầu tiên bạn tham gia vào các dự án anime không? Bạn có nhạc phim yêu thích nào không?

Hayashi: Tôi từng là vận động viên thể dục nhịp điệu nam. Vì vậy, thông qua đó, tôi được giới thiệu về nhạc nền và bắt đầu biến nó thành sở thích. Từ đó, tôi bắt đầu làm nhạc cho quảng cáo nhiều hơn, [TV] phim truyền hình, trò chơi và sau đó là nhạc phim hoạt hình anime.

Miyazaki: Tôi không bắt đầu sự nghiệp của mình bằng việc sáng tác nhạc anime mà là những bài hát khác có giọng hát và những thứ tương tự. Nhưng rồi một ngày nọ, một nhân viên đã đề xuất với tôi, “Sao anh không sáng tác nhạc phim nhỉ?” Đó là lúc tôi dấn thân nhiều hơn vào lĩnh vực đó và tôi thích nó! Bây giờ tôi thực sự tập trung vào mảng nhạc phim. Tôi không thực sự xem nhiều anime, vì vậy tôi lấy cảm hứng nhiều hơn từ nhạc phim Hollywood. Một điều gần đây tôi lấy cảm hứng từ Adam Đen nhạc phim. Nhưng nếu đó là anime, thì nó sẽ là Haikyuu!!mà Hayashi-san đã sáng tác.

Hayashi: Cảm ơn bạn! (cười) […] Khi tôi tập thể dục nhịp điệu nam, tôi đã nghe nhạc phim và bài hát chủ đề chính của những bộ phim bom tấn đang thịnh hành vào thời điểm đó, cho dù đó là Titanic hoặc cái gì khác.

H: Miyazaki-san, anh là một phần của [K]Đơn vị NoW_NAME. Sự khác biệt giữa làm việc một mình và làm việc theo nhóm là gì? Một số thách thức lớn nhất là gì?

Miyazaki: Làm việc theo nhóm và solo thì khá giống nhau. Khi tôi làm việc một mình, tôi chỉ làm thôi, bạn biết đấy? Tất nhiên, có những lúc phải làm việc với người khác, nhưng trong hầu hết các trường hợp, không phải là cùng một bản nhạc. Khi tôi làm việc trên một bài hát được chèn vào, có thể là với một ca sĩ mà tôi hợp, và sau đó tôi biết những thứ như quãng giọng. Vì vậy, tôi nghĩ đó là một điểm mạnh khi làm việc theo nhóm.

Q: Một số dự án gần đây nhất của bạn là Haikyu!! Trận chiến thùng rácĐiệp viên x Gia đình CODE: Phim trắng. Bạn đã nghĩ đến điều gì sau khi nhận ra mình sẽ sáng tác cho hệ thống âm thanh vòm rạp chiếu phim thay vì chỉ là loa gia đình? Cách tiếp cận của bạn có khác không?

Hayashi: Trong phim và loạt phim truyền hình đặc biệt, bạn nhận được kịch bản trước và tất cả các thiết lập chi tiết đã được chuẩn bị. Các chương trình đã đề cập, Điệp viên x Gia đìnhHaikyuu!!có những người như giám đốc âm nhạc hoặc giám sát. Chúng tôi sáng tác 20, 30 hoặc thậm chí là 50 bài hát cho anime, theo các tờ đơn đặt hàng. Sau đó, giám đốc âm nhạc hoặc những người phụ trách tuyển chọn sẽ ghép các bài hát của chúng tôi vào các cảnh. Đó là cách âm nhạc kết hợp lại với nhau.

Miyazaki:Quy trình sản xuất đều giống nhau, đúng như Hayashi-san đã giải thích. Sự khác biệt lớn giữa TV và phim là nếu bạn ở rạp chiếu phim, bạn sẽ có Dolby 5.1. Vì vậy, quá trình trộn là khác nhau. Đối với Điệp viên x Gia đìnhĐối với phim truyền hình, chúng tôi mất hai ngày để trộn âm thanh cho phù hợp. Nhưng đối với phim ảnh, ví dụ, Spy x Family Code: Trắng, đó là thông qua TOHO, một studio lớn, và chúng tôi đã mix nó trong khoảng một tuần. Chúng tôi thậm chí còn thử nghiệm xem âm nhạc sẽ khác như thế nào so với nơi bạn ngồi trong rạp chiếu phim. Vì vậy, nó hoàn toàn khác so với loạt phim truyền hình.

©2023 SPY x FAMILY Dự án phim; ©Tatsuya Endo/Shueisha

H: Hayashi-san, quá trình sáng tác nhạc phim cho phim này như thế nào? Wistoria: Đũa phép và Kiếmhiện đang phát sóng? Nó có giống với các tác phẩm khác của bạn không hay bạn có cách tiếp cận khác vì nó nằm trong bối cảnh giả tưởng? Tôi nhận thấy lần này có sự nhấn mạnh nhiều vào tiếng sáo.

Hayashi: Vâng, trong Hoa tử đằng có rất nhiều nhạc cụ acoustic được sử dụng. Thực ra, có hai nhà soạn nhạc không được ghi nhận, Luke Standbridge và Asa Taylor. Họ thật tuyệt vời và đã thêm rất nhiều sáo vào nhạc phim, sử dụng rất nhiều loại nhạc cụ đó trong quá trình này.

©Fujino Omori, Toshi Aoi, Kodansha/Wistoria: Ủy ban Sản xuất Đũa phép và Kiếm

H: Miyazaki-san, anh tiếp cận các thể loại tác phẩm khác nhau mà anh sáng tác như thế nào? Anh đi từ hành động Người đàn ông một cú đấm và các tiêu đề như Bất động sản RPG chịu ảnh hưởng của những năm 1930 Điệp viên x Gia đình khá dễ dàng. Bạn thường tham khảo ý kiến ​​của ai nhiều nhất về những vấn đề này?

Miyazaki: Ban đầu, tôi sẽ gặp đạo diễn và quyết định hướng đi mà họ muốn đi khi xem xét âm nhạc và nhạc phim. Sau đó, tôi sẽ đọc kịch bản và bắt đầu từ đó. Ví dụ, với Điệp viên x Gia đình nó giống như âm thanh nhạc jazz hơn, và Người đàn ông một cú đấm là âm thanh của nhạc rock. Vì vậy, tôi sẽ chọn thể loại và sau đó dành thời gian nghiên cứu thể loại đó. Đây là lúc tôi sẽ xem xét các lớp khác nhau của thể loại, tìm hiểu xem thể loại nào đang phổ biến và sau đó quyết định từ đó.

H: Nếu các nhân vật Yor, Loid và Anya từ Điệp viên x Gia đình là nhạc cụ, chúng sẽ là gì? Hinata, Kageyama và Tsukishima cũng vậy từ Haikyuu!!?

Miyazaki: Đối với Loid, bài hát chủ đề chính từ Điệp viên x Gia đình dựa trên hình ảnh và ngoại hình của anh ấy, nó có âm thanh nhạc jazz hay. Vì vậy, đối với anh ấy là piano, bass hoặc guitar acoustic. Đối với Anya, đó sẽ là những nhạc cụ dễ thương hoặc những nhạc cụ nghe có vẻ dễ thương. Có thể là một cây sáo cho cô ấy. Và đối với Yor, cô ấy thường là một người mẹ tốt bụng và dịu dàng. Nhưng nó thay đổi theo từng cảnh vì cô ấy cũng có những khoảnh khắc giết người (cười). Vì vậy, trong những lúc đó, nó giống như một cây đàn piano tối tăm hơn. Nhưng đối với mỗi cảnh, nó luôn là một loại âm thanh khác nhau. Thông thường, khi cô ấy là một người mẹ tốt bụng, cô ấy sẽ giống một nhạc cụ và âm thanh ấm áp hơn.

Hayashi: Với Hinata, tôi hình dung anh ấy là một nhạc cụ acoustic. Với Kageyama, anh ấy là một đội trưởng và chỉ đạo. Vậy nên anh ấy sẽ là một bass. Còn với Tsukishima, anh ấy là một người chơi rất logic nên tôi cho rằng anh ấy sẽ là một synthesizer.

©Haruichi Furudate/Shueisha, Ủy ban sản xuất Haikyuu, MBS

H: Bạn sẽ nói ai là cái tên lớn nhất, có sức ảnh hưởng nhất trong làng nhạc anime hiện nay? Tương tự, bạn có người mới nào trong tầm ngắm của mình không, một người mà chúng ta nên để mắt đến trong tương lai?

Hayashi: Hiroyuki Sawano là người mà tôi vô cùng ngưỡng mộ. Tôi nghe rất nhiều nhạc của anh ấy. Tôi thậm chí còn gửi bản demo nhạc cho anh ấy. Ngoài ra, Kensuke Ushio, người đã sáng tác cho Người đàn ông cưa máy, Không gian Dandyvà Tengoku Daimakyo [Heavenly Delusion] là người mà tôi thấy thực sự tuyệt vời và rất được kính trọng. Đối với các nhà soạn nhạc trẻ hơn, Yutaka Yamada [Vinland Saga, Tokyo Ghoul] là người mà tôi cũng thấy tuyệt. Tôi hy vọng sẽ có nhiều nhà soạn nhạc trẻ xuất hiện và họ sẽ mang đến nguồn năng lượng mới cho ngành công nghiệp này.

Miyazaki: Tôi là một fan hâm mộ lớn của Hayashi-san (cả hai đều cười). Không chỉ vì anh ấy cũng có mặt trong cuộc phỏng vấn này, mà tôi đã là một fan hâm mộ trước khi tôi gặp anh ấy. Tôi thực sự tôn trọng và yêu thích âm nhạc và nhạc phim của Hayashi-san. Đối với các nhà soạn nhạc mới nổi, Yuta Bando từ Kaiju số 8 mới 33 tuổi nhưng anh ấy thực sự tuyệt vời. Tôi nghĩ phong cách của anh ấy thực sự đặc biệt nên tôi khuyên người hâm mộ hãy xem tác phẩm của anh ấy!

H: Các bạn có lời nào muốn nhắn gửi tới những người hâm mộ sẽ đến xem các bạn biểu diễn trong chuyến lưu diễn Bắc Mỹ không?

Hayashi: Gần đây tôi đã gặp senpai của tôi, Kohei Tanaka từ Một miếngtrong một nhà hát lớn với 6.000 người. Vì vậy, tôi rất muốn đi khắp thế giới và tổ chức một buổi hòa nhạc nhạc phim hoạt hình. Tôi cảm thấy mình phải làm điều này. Tôi thực sự muốn đi nước ngoài nhiều hơn nữa, vì vậy hãy theo dõi.

Miyazaki: Tôi rất mong được gặp mọi người! Tôi muốn xem mọi người ở nước ngoài sẽ phản ứng thế nào với nhạc phim theo phong cách anime. Tôi đã thấy trên mạng xã hội mọi người phản ứng tích cực với nhạc phim như thế nào nên tôi muốn thấy điều đó ngoài đời thực. Nếu có cơ hội, tôi rất muốn nói chuyện với một số người và cảm nhận của họ về nhạc phim!

Chúng tôi đã dành hơn một giờ để nói chuyện với Hayashi-san và Miyazaki-san, đó là một khoảng thời gian rất lớn trong lịch trình bận rộn của họ. Chúng tôi đã cố gắng để có được thông tin về những điều sắp tới Dorohedoro mùa giải, nhưng Miyazaki-san vẫn giữ im lặng, mặc dù ông có vẻ khá vui mừng khi bắt tay vào làm việc với dự án mới Người đàn ông một cú đấm mùa.

Nếu bạn muốn có cơ hội gặp cả hai người (và Yasuharu Takanashi-san), hãy nhớ truy cập trang web Symphonic Anime, nơi bạn có thể mua vé Meet & Greet cho các buổi biểu diễn ở Montreal, Toronto, Boston, đồng thời cũng được thưởng thức màn trình diễn độc đáo của một số bản nhạc phim hoạt hình hay nhất. Nếu bạn không ở Bắc Mỹ, bạn vẫn có thể thưởng thức âm nhạc của Miyazaki-san và Hayashi-san.

Đọc thêm:Phỏng vấn – Nhà sản xuất Anime Wistoria: Wand and Sword và Biên tập Manga/Light Novel

Ngày phát hành chap 118 của Finding Camellia, thời gian, nội dung tiết lộ và nơi đọc trực tuyến

Previous article

Ngày phát hành, giờ phát hành, nội dung tiết lộ và nơi đọc trực tuyến của A Fortune-Telling Princess chap 64

Next article

You may also like

More in Anime