Anime

Phỏng vấn: Shoji Kawamori về Macross và nhiều hơn nữa

0

Tại Anime NYC năm nay, chúng tôi và các thành viên khác của báo chí đã có cơ hội tuyệt vời được ngồi lại với Shoji Kawamori để trò chuyện về Macro chéonhững thay đổi trong ngành công nghiệp hoạt hình, nguồn cảm hứng cá nhân của Kawamori-san và những thông điệp của ông gửi đến những người hâm mộ tiềm năng của những bộ phim gần đây hơn Macro chéo loạt phim. Kawamori-san được biết đến nhiều nhất với việc tạo ra Macro chéo nhượng quyền thương mại, nhưng ông đã thực hiện nhiều công việc về thiết kế mecha và lấy cảm hứng từ mecha cho nhiều nhượng quyền thương mại khác. Một ví dụ đáng chú ý về điều này là công trình thiết kế sản phẩm của ông trên Diaclone Kawarobot, trở thành cơ sở cho Optimus Prime và Máy biến áp nhượng quyền thương mại.

Nguồn gốc và quá trình sáng tạo

Shoji Kawamori-san là người sáng tạo ra nhiều hình thức, với dấu ấn của ông được thể hiện qua sáng tạo anime, biên kịch, thiết kế mecha và thiết kế sản phẩm. Ngay cả chỉ dành cho Macro chéo franchise, có rất nhiều series để lựa chọn, và Kawamori-san lưu ý rằng anh ấy “thực sự không thể chọn bất kỳ series nào” là series yêu thích nhất vì anh ấy yêu thích từng series trong quá trình sản xuất. Ghi nhớ rằng anh ấy sung sức và chu đáo như thế nào, các thành viên của báo chí đã hỏi anh ấy về quá trình sáng tạo của mình, đặc biệt là điều gì truyền cảm hứng cho công việc của anh ấy và anh ấy nghĩ về nó như thế nào. Kawamori-san đã giải thích cách anh ấy tìm thấy cảm hứng để tạo ra rất nhiều tác phẩm và tài sản đáng kinh ngạc trong những năm qua.

“Tôi là kiểu người luôn thích sáng tạo anime gốc, trái ngược với việc chuyển thể. Vì vậy, tôi tìm kiếm cảm hứng từ các sự kiện và sự vật có thật. Ví dụ, nếu tôi muốn làm một loạt phim liên quan đến một số thứ khoa học, tôi muốn lấy cảm hứng từ khoa học thực tế thay vì khoa học viễn tưởng, một thứ gì đó đã tồn tại, một thứ gì đó đã hoặc mới được khám phá. Nếu tôi muốn làm một thứ gì đó liên quan đến thiên nhiên hoặc sinh thái, tôi muốn đến một địa điểm kỳ lạ thực sự, nơi vẫn còn thiên nhiên phong phú, đến địa điểm vật lý đó, để gần như nghiên cứu hoặc săn tìm địa điểm. Bởi vì nếu không, tôi cảm thấy như những gì tôi sẽ tạo ra sẽ giống như một bản chuyển thể hư cấu. Vì vậy, nếu tôi lấy cảm hứng từ những thứ có thật, thì giống như tôi chỉ đang miêu tả một khía cạnh của thực tế. Ngoài ra, về việc lấy cảm hứng từ các thể loại và hình thức nghệ thuật khác, nếu tôi không có đủ cảm hứng, tôi sẽ có – ngay cả ở New York, tôi đã đi xem nhạc kịch, vì vậy tôi thích đến rạp hát. Nhưng vì tôi cảm thấy phim người đóng và phim hoạt hình là những thể loại quá gần với những gì tôi đang làm, nên tôi cố gắng tìm kiếm nguồn cảm hứng xa hơn, thậm chí là từ quan điểm nghệ thuật.”

© 1995 DỰ ÁN BIGWEST/MACROSS PLUS

Kawamori-san cũng chỉ ra rằng một số bộ phim đầu tiên của Disney là cơ sở của nguồn cảm hứng, cụ thể là Peter PanẢo tưởng (ông cũng lưu ý rằng đối với Disney gần đây, Moana là một tác phẩm được yêu thích). Và tương tự như những tác phẩm truyền cảm hứng cho ông, Macro chéo đã trở thành một thương hiệu lâu dài với nhiều lần lặp lại và nhiều dự án mà nó truyền cảm hứng theo cách riêng của nó. Tôi đã hỏi Kawamori-san về tác động và di sản lâu dài này và lý do đằng sau nó có lẽ là gì, và ông đã đưa ra góc nhìn thú vị của mình về điều đó.

“[ . . . ] Tôi lớn lên chịu ảnh hưởng rất nhiều bởi Chiến hạm không gian YamatoNgười máy. Tôi thực sự thích hai tác phẩm đó. Và một trong những điều mà tôi chắc chắn muốn tập trung vào là tạo ra thứ gì đó hoàn toàn khác biệt và độc đáo từ bất kỳ tác phẩm nổi bật nào trong hai tác phẩm đó. Và đó là suy nghĩ đầu tiên của tôi. Tôi nghĩ điều đã giúp ích Macro chéo vẫn tồn tại và đáng kinh ngạc trong thời gian dài như vậy là thực tế là nó rất độc đáo và rất khác biệt so với các bộ truyện thực sự phổ biến khác hiện có. Một điều khiến nó trở nên độc đáo là tôi muốn mecha thực tế hơn và chắc chắn sẽ hoạt động thực tế hơn về mặt máy móc chiến đấu — đặc biệt là Valkyries. Và ngoài ra, thay vì tiến hành chiến tranh bằng vũ khí, tôi sẽ tiến hành chiến tranh thông qua bài hát. Tôi nghĩ rằng hai điều đó nói riêng chưa từng thấy trong anime. Vì vậy, tôi nghĩ đó là điều đã giúp nó tồn tại lâu như vậy.

Di sản bền bỉ đó chỉ là một khía cạnh về cách Kawamori-san truyền cảm hứng và giúp dẫn dắt các thế hệ nhà sáng tạo và họa sĩ hoạt hình tương lai. Ông cũng giải thích cách ông giúp đỡ thế hệ họa sĩ hoạt hình và đạo diễn tiếp theo.

“Tôi đoán là với tôi, tôi không phải là người thực sự làm việc chặt chẽ với bất kỳ ai trong một khoảng thời gian cực kỳ dài. Tôi cảm thấy vai trò của mình là vào một trường kỹ thuật hoặc trường dạy nghề hoặc trường đại học, và dạy cho những họa sĩ hoạt hình hoặc họa sĩ minh họa đầy tham vọng về cách đưa ra các khái niệm và ý tưởng độc đáo, cách phát triển chúng thành những câu chuyện, tính độc đáo là gì và cách mang lại tính độc đáo. Nếu tôi có thể dạy, và thông qua bài nói chuyện của mình, truyền cảm hứng cho họ để họ ra ngoài và đưa ra những sáng tạo mới của riêng họ, tôi cảm thấy rằng mình đã hoàn thành vai trò của mình. Về cách phát triển việc xây dựng thế giới đa chiều, v.v.”

Transformers truyền cảm hứng và hơn thế nữa

© 1995 DỰ ÁN BIGWEST/MACROSS PLUS

Shoji Kawamori-san đã giúp tiên phong cho khái niệm về một mecha biến hình, một thứ mà ông đã sử dụng rộng rãi với các Chiến binh Biến hình như Valkyrie trong Macro chéo và một điều gì đó đóng vai trò then chốt trong việc tạo ra, phát triển và phổ biến Máy biến áp nhượng quyền thương mại. Ông giải thích rằng ban đầu ông không hình dung rằng tác phẩm của mình sẽ tiếp tục truyền cảm hứng cho các tác phẩm khác có tầm cỡ như vậy, nhưng với Máy biến áp cụ thể là anh ấy đã làm những công việc có ảnh hưởng trực tiếp đến các khái niệm khác nhau trong nhượng quyền thương mại.

“Tôi quá tập trung vào việc tạo ra bộ anime của riêng mình đến nỗi tôi thực sự không nghĩ đến việc liệu nó có truyền cảm hứng cho các tác phẩm khác hay không vào thời điểm đó. Nhưng xét về Máy biến áp cụ thể [ . . . ] Tôi đã làm một số công việc liên quan đến Diaclone Kawarobot, tất nhiên, sau này trở thành Transformers ở đây — phát triển thành Transformers. Tôi không liên quan gì đến cốt truyện, nhưng về mặt phát triển mecha và thiết kế mecha, đó chắc chắn là công việc mà tôi đã làm.

Thật thú vị vì xét về mặt cụ thể của loạt Diaclone, tôi đã làm việc khá một mình, nhưng khi họ bắt đầu phát triển dòng Kawarobot, tôi chỉ là một trong số nhiều nhà thiết kế và nhân viên trong dự án đó. Tôi không thiết kế tất cả chúng. Tôi chỉ thiết kế một số mecha biến hình, nhưng chắc chắn là về mặt Máy biến áp. Thực tế là bạn đã lấy những chiếc xe thật rồi sau đó biến thành rô-bốt, đó là điều luôn khiến tôi quan tâm trong một thời gian rất dài. Một điều khiến tôi bận tâm về Kawarobots là tôi đã vui vẻ phát triển cách chúng biến hình, nhưng có tất cả những nghịch lý này, ví dụ như trong rô-bốt sẽ không có ghế. Ghế ô tô sẽ biến mất. Động cơ sẽ đi đâu? Điều đó luôn làm tôi bận tâm. Vì vậy, khi tôi thiết kế Valkyries cho Macro chéoTôi luôn ghi nhớ rằng mọi thứ bạn có ban đầu bằng cách nào đó vẫn có vai trò hoặc vẫn tồn tại về mặt vật lý trong robot.

Và tôi không biết liệu nó có thực sự ảnh hưởng trực tiếp hay truyền cảm hứng cho nó hay không, nhưng tôi thường nghe những người trẻ tuổi nói rằng, 'Ồ, Macro chéo giống như vậy quá Súng hàng đầu.' Và tôi sẽ nói, 'Không, không, không, không, không. Macro chéo đến trước, và sau đó đến Súng hàng đầu.' Vì vậy, tôi thực sự không biết liệu có mối tương quan trực tiếp hay bất kỳ ảnh hưởng nào không Macro chéo đã có trên Súng hàng đầunhưng tôi nghe điều đó rất nhiều lần.”

Một khái niệm khác mà Kawamori-san đã giúp tiên phong là khái niệm về thần tượng ảo, một thứ mà ông đã đưa ra ánh sáng trong Macross cộng thêm với các nhân vật thần tượng ảo như Sharon Apple. Đối với tôi, có một số điểm tương đồng rõ ràng giữa các thần tượng ảo và VTuber hiện đại, với các khía cạnh chức năng được chuyển giao tương tự như cách họ làm với mecha biến hình và Máy biến áp. Tôi hỏi Kawamori-san rằng liệu anh ấy có cảm thấy những nhân vật thần tượng ảo đó có giúp truyền cảm hứng cho ý tưởng về VTuber hay không, dù là toàn bộ hay một phần. Anh ấy đồng ý rằng cả hai đều giống nhau nhưng không chắc chắn về vấn đề truyền cảm hứng trực tiếp.

© 2021 DỰ ÁN BIGWEST/MACROSS DELTA

“Bạn biết đấy, tôi không biết Sharon và một số nhân vật thần tượng ảo khác mà tôi tạo ra có ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển hay sự trỗi dậy của VTubers hay không. Nhưng tôi nhận thấy rằng họ làm những việc rất giống nhau. Và tôi nghĩ rằng một điều tôi có thể nói chắc chắn là khi tôi tạo ra Macross cộng thêmTôi đoán là khoảng 25 năm trước hoặc lâu hơn, rất nhiều người xung quanh tôi, đồng nghiệp và nhân viên của tôi, đều nghĩ rằng, 'Ồ, không đời nào, chuyện này sẽ không bao giờ xảy ra.' Và thực tế là nó thực sự đã tồn tại, tôi nghĩ nó đã trở thành hiện thực nhanh hơn nhiều so với những gì tôi dự đoán.”

Về vấn đề công nghệ đang phát triển của ngành nói chung, đặc biệt là sự chuyển dịch sang các dịch vụ phát trực tuyến hiện đại thay vì băng và TV, Kawamori-san giải thích rằng có cả yếu tố tốt và xấu trong sự thay đổi và phát triển của ngành.

“Tôi chắc chắn nghĩ rằng thật tuyệt và rất tích cực khi bạn có thể xem nhiều nội dung hơn, và bạn có thể xem chúng ở hầu hết mọi nơi trên thế giới. Nhưng ngược lại, tôi cũng cảm thấy rằng điều đó có thể dẫn đến sự sụt giảm tổng thể về sự tập trung hoặc sự chú ý của một người xem cá nhân về việc thực sự đi sâu vào một loạt phim duy nhất. Đặc biệt, tôi cảm thấy rằng người hâm mộ và thậm chí là người xem nói chung hiện nay tập trung vào các phần nhỏ và phân chia hoặc chia nhỏ một bộ anime, hoặc thậm chí là một loạt phim anime, hoặc thậm chí là một bộ phim anime thành các phần nhỏ. Họ chỉ thích mecha của tác phẩm này, hoặc họ thích một thứ thần tượng, hoặc họ chỉ thích moe, thay vì chỉ tận hưởng tất cả sự đa dạng hiện có.”

Một thông điệp gửi đến người hâm mộ lần đầu

Những người hâm mộ lâu năm của Shoji Kawamori-san và Macro chéo nhượng quyền thương mại hầu như không cần thuyết phục để tiếp tục tham gia vào nội dung của nó. Đây là lý do tại sao Macro chéo buổi chiếu tại Anime NYC năm nay đã mang đến một lượng lớn người hâm mộ trung thành, những người đã sẵn sàng dành nhiều giờ hoài niệm. Tuy nhiên, đối với những người hâm mộ mới hơn, có nhiều loạt phim gần đây hơn. Đã tám năm kể từ Macross Delta được phát sóng trên truyền hình Nhật Bản. Bây giờ, nó đã đến Disney+ trong năm nay, cùng với nhiều Macro chéo loạt phim hoạt hình. Kawamori-san đã có những lời này muốn gửi đến những người hâm mộ tiềm năng lần đầu tiên tiếp xúc với bộ truyện.

“Tôi nghĩ có một điều mà tôi muốn người xem tập trung vào, người hâm mộ tập trung vào, và hy vọng họ tự nhận ra, đó là tôi đã viết và tạo ra Macross Delta như một loạt phim mà tinh thần đồng đội là… Tôi thậm chí không biết bạn muốn gọi đó là chủ đề hay chỉ là một khái niệm cơ bản. Vì vậy, bản thân Delta, Delta Troop, là một đội. Kẻ thù của họ là một đội, và thậm chí cả Valkyrie cũng là một đội. Vì vậy, tôi muốn thể hiện mối quan hệ giữa các nhân vật và thậm chí là Mecha hợp tác với nhau.”

Chúng tôi muốn cảm ơn Shoji Kawamori đã dành thời gian để có một cuộc trò chuyện tuyệt vời như vậy với các thành viên của báo chí. Chúng tôi đã học được rất nhiều về nguồn cảm hứng và tư duy của anh ấy và những cuộc trò chuyện như vậy là vô giá. Như đã đề cập trước đó, Macross Delta và những thứ khác Macro chéo loạt phim hoạt hình có thể phát trực tuyến trên Disney+.

My Deer Friend Nokotan tiết lộ bản xem trước cho Tập 9

Previous article

Tôi sẽ là bà mẹ trong cuộc sống này chap 164 ngày phát hành, thời gian, nội dung tiết lộ và nơi để đọc trực tuyến

Next article

You may also like

More in Anime