Anime manga thường sử dụng một loại kỹ thuật được gọi là “Cel shading” với phần bóng có dạng trắng đen. Cel shading thường dễ dùng và tạo bóng nhanh hơn giúp bạn áp dụng dễ dàng vào bức vẽ thay vì sử dụng hình thức đổ bóng chân thực và điều này sẽ rất hữu ích để tô bóng nhanh theo nhiều khung bóng khác nhau trong các bộ phim hoạt hình hoặc tạo nhiều bảng panel cho manga.
Tạo bóng cho mặt nhân vật anime theo hướng chiếu sáng thông thường
Tùy chọn tạo bóng này thường phù hợp với hầu hết điều kiện chiếu sáng thông thường tại vị trí mà không có nguồn ánh sáng mạnh nào hướng đến.
Ở kiểu chiếu sáng thông thường này, phần bóng sẽ được vẽ như sau:
- Trán – phần bóng đổ xuống từ mái tóc
- Mi mắt – có phần bóng nhỏ do khu vực này được đổ bóng bởi phần đầu
- Mũi – phần bóng nhỏ nằm ngay bên cạnh mũi
- Cổ – một phần bóng lớn được đổ xuống bởi phần đầu
Tạo bóng cho mặt nhân vật anime theo hướng chiếu sáng một phía/từ trên xuống
Khi ánh sáng đến từ phía trên và từ một phía của nhân vật, phần bóng sẽ được đổ thành một góc. Một bên khuôn mặt sẽ gần như được chiếu sáng và phần còn lại sẽ ở trong khu vực đổ bóng. Bên không được chiếu sáng thường sẽ có vết chiếu sáng quanh xương gò má vì khu vực này sẽ bắt lấy chút ánh sáng. Còn ở bên được chiếu sáng sẽ có một chút phần tối xung quanh mi mắt.
Phần bóng ở cổ sẽ được bẻ gãy thành một góc đối diện với nguồn sáng.
Tạo bóng cho mặt nhân vật anime theo hướng chiếu sáng một phía
Khi ánh sáng chiếu trực tiếp từ một phía bạn sẽ thấy phần sáng và phần tối trên khuôn mặt được chia đều nhau (từ trên xuống dưới đúng ngay chính giữa khuôn mặt).
Tạo bóng cho khuôn mặt nhân vật anime theo hướng chiếu sáng từ dưới lên
Khi ánh sáng được chiếu từ dưới lên, trên khuôn mặt sẽ có khá nhiều điểm đổ bóng như sau:
- Cằm – một phần bóng nhỏ ở khu vực phía trên cằm vì cằm thường có xu hướng nhô ra một chút và chính phần nhô đó sẽ tạo nên cái bóng nhỏ
- Môi trên – phần môi trên sẽ có một cái bóng nhỏ vì nó cũng nhô ra một chút và chặn lại một chút ánh sáng
- Mũi – khu vực phía trên mũi sẽ chặn lại phần ánh sáng đi từ dưới lên và tạo ra một cái bóng
- Hai bên má – vì xương gò má cũng có xu hướng nhô ra một chút nên một số phần bóng sẽ được tạo ra
- Trán – toàn bộ phần trán sẽ được bao phủ bởi bóng vì vị trí này sẽ không được nguồn ánh sáng đi từ dưới lên chiếu tới
Tạo bóng cho mặt nhân vật anime theo hướng chiếu sáng từ trên xuống
Về cơ bản hướng chiếu sáng từ trên xuống chính là ngược lại với mô tả của hướng chiếu sáng từ dưới lên đã được nói đến ở phần trên. Hầu hết khuôn mặt sẽ được đổ bóng với các khu vực được chiếu sáng như sau:
- Trán – hoàn toàn được chiếu sáng khi đi theo nguồn chiếu sáng từ trên xuống
- Mũi – được chiếu sáng ở phần phía trên vì ánh sáng chiếu theo hướng từ trên xuống
- Hai bên má – phần phía trên xương gò má được chiếu sáng
- Môi trên – có một phần nhỏ phía trên có thể bắt được ánh sáng
- Cằm – có điểm sáng ở phía trên cằm vì cằm nhô ra một chút từ khuôn mặt
Tạo bóng cho mặt nhân vật anime theo hướng chiếu sáng từ phía sau
Nguồn ánh sáng từ phía sau sẽ tạo ra loại ánh sáng “viền” xung quanh nhân vật. Hầu hết ánh sáng sẽ tập trung ở hai bên má và bên cạnh cổ.
Ở khuôn mặt thật, sẽ có vài nguồn sáng ở hai bên mũi nhưng với mũi trong anime thì bạn chỉ cần tạo một điểm sáng đơn giản ở trên đầu mũi.
Kết luận
Vì Cel shading khá đơn giản nên dễ áp dụng miễn là bạn có thể nắm được vị trí đổ bóng. Hy vọng rằng bài hướng dẫn này sẽ giúp bạn hiểu hơn cách tạo bóng theo nhiều hướng chiếu sáng khác nhau.