“Sword Art Online là anime tệ nhất mọi thời đại.” Đó có lẽ là tâm lý chung đáng ngạc nhiên của những người hâm mộ anime, nhiều người trong số họ có thể thích các chương trình isekai nhưng không thích cách SAO đã trở thành đại diện cho thể loại này, hoặc những người tránh xa những tựa anime cực kỳ nổi tiếng để ủng hộ những tựa phim lạc lõng hơn một chút.
Và chắc chắn rằng Sword Art Online , dù tốt hơn hay tệ hơn, là một bộ truyện cực kỳ nổi tiếng, cả trong thể loại isekai và anime nói chung. Ra mắt vào năm 2012, anime đầu tiên – kể về một cậu bé tên Kirito, người bị mắc kẹt trong một trò chơi trực tuyến và phải chiến đấu để tồn tại cùng với hàng ngàn người chơi khác – đã sinh ra một số mùa bổ sung, cũng như loạt phim phụ của riêng nó , tạo nên một bộ phim lớn tác động văn hóa trong quá trình này.
Bất chấp sự nổi tiếng không thể phủ nhận của nó, Sword Art Online cũng nhận được một số lượng lớn những lời gièm pha. Rất ít, nếu có, có thể nói anime là hoàn hảo, và SAO chắc chắn không phải là ngoại lệ. Mặc dù phải thừa nhận rằng, không khó để nhận ra những vết nứt trong chương trình nằm ở đâu, ngay cả khi không đào quá sâu, và những lời phê bình còn vượt xa việc chỉ ra (ví dụ) một ví dụ kỳ quặc về hoạt ảnh kém hoặc tác phẩm nghệ thuật nền không theo mô hình.
Một trong những lời chỉ trích lớn nhất đã được san bằng chính Kirito, nhân vật chính của Sword Art Online . Vô số người xem coi anh ta là một nhân vật khá chung chung – một người không mấy phân biệt với bất kỳ nam MC tuổi teen nào khác ngoài mức sức mạnh như thần của anh ta – nhưng lại có năng lực chiến đấu vô song, kỹ năng tuyệt vời và thiên hướng cứu rỗi thời đại đã dẫn đầu anh ta được mệnh danh một cách mỉa mai là “Chúa tể và vị cứu tinh của chúng ta Kirito.”
Rõ ràng là đi vào khía cạnh tưởng tượng sức mạnh tập trung vào nam giới này, chương trình có gần như mọi diễn viên nữ có liên quan (hoặc vấn đề đó là không liên quan) phải lòng Kirito ở đâu đó trên đường đi, tạo ra một tình huống hậu cung và thường xuyên giảm ít nhất một số phụ nữ trong số này tropey yêu thích sở thích hơn là các nhân vật chính thức theo đúng nghĩa của họ. Ví dụ, người yêu chính của Kirito là Asuna được mô tả ít nhiều là một cô gái hoàn hảo – hấp dẫn nhưng khiêm tốn, giàu có nhưng khiêm tốn, thông minh nhưng lịch thiệp, mạnh mẽ nhưng nữ tính, độc lập nhưng trung thành… và tất nhiên, một đầu bếp tuyệt vời.
Cùng với biểu tượng trạng thái người vợ trong tưởng tượng này, Sword Art Online còn có nhiều phụ nữ khác, mỗi người đều có bộ sưu tập thường không quá độc đáo về những trò đùa thân thiện với dịch vụ người hâm mộ và hầu hết trong số họ nảy sinh tình cảm lãng mạn với Kirito ở đâu đó, từ những người đáng yêu Silica giống thần tượng với Suguha / Leafa, em họ của Kirito. Tuy nhiên, những lời chỉ trích này có thực sự đồng nghĩa với việc Sword Art Online là anime tệ nhất mọi thời đại hay không – và nếu không, tại sao nhiều khán giả lại háo hức dán nhãn cho bộ truyện như vậy?
Dù chỉ trong một khoảnh khắc phản chiếu, rõ ràng Sword Art Online không thể là anime tệ nhất mọi thời đại. Giả sử có thể trao giải một cách khách quan cho bất kỳ anime nào có nhãn này, thì chắc chắn đó sẽ là một bộ truyện có cốt truyện rời rạc đến mức không mạch lạc, nhịp độ không đồng đều đến mức thực tế gây ra tiếng vang, hoạt hình tệ đến mức buồn cười hoặc các chủ đề thực tế bị lố của họ để gây ra sự xúc phạm? Anime đó cũng có thể tồn tại, nhưng SAO rõ ràng không phải vậy; bất kể lỗi của nó là gì, chương trình ít nhất phải đáp ứng một tiêu chuẩn năng lực cơ bản.
Rõ ràng, Sword Art Online có thể bị ghét nhiều, nếu không muốn nói là bị ghét bỏ vì nó được đánh giá quá cao. Bất kỳ ai có niềm đam mê cháy bỏng với bất kỳ sở thích nào đều có thể mắc tội cường điệu, kể cả người hâm mộ anime – và nếu ai đó không thích một tựa phim nào đó, họ có thể quá khắt khe với nó khi chương trình đó trở nên quá phổ biến. Do đó, trong số nhiều người xem anime, SAO đã được coi là biểu tượng của mọi thứ sai trái với phương tiện, và “tồi tệ nhất” đôi khi được ghép với “đánh giá quá cao”.
Do đó, nó thường xuyên xuất hiện trong danh sách ‘tệ nhất’ của người dùng trên các trang web như MyAnimeList , Reddit và Quora – đáng chú ý là, thường xuyên cùng với các tựa game nổi tiếng tương tự trong quá khứ và hiện tại như Shakugan no Shana , Guilty Crown , Toradora! , Fairy Tail , AnoHana và Re: Zero . Nói cách khác, Sword Art Online đã đạt được mức độ thành công về mặt thương mại, ở cả Nhật Bản và nước ngoài, đến nỗi nó đã trở thành một mục tiêu rất dễ dàng.
Điều này đặc biệt xảy ra vì thành công của Sword Art Online đã giúp phổ biến không chỉ một thể loại hoặc nguyên mẫu nhân vật mà là toàn bộ thể loại, và đến mức mọi người không thể không thu hút sự tương đồng với các tựa game isekai sau này. Cũng giống như cách mà giữa những năm 90 và đầu những năm 2000 chứng kiến một loạt các chương trình hậu Truyền giáo như Thử nghiệm nối tiếp Lain (1998), Boogiepop Phantom (2000), RahXephon (2002) và Texhnolyze (2003), giữa những năm 2010 và sau đó chứng kiến hàng loạt anime hậu SAO , bao gồm Log Horizon (2013), No Game No Life (2014), Overlord(2015), KonoSuba (2016), Re: Zero (2016) và That Time I Got Reincarnated as a Slime (2018), chỉ kể tên một số.
Có thể còn vài năm nữa cho đến khi cơn sốt isekai hiện tại giảm bớt, và tương tự như vậy, khá lâu cho đến khi Sword Art Online phần nào biến mất khỏi ý thức anime tập thể – đặc biệt là với bộ phim hoạt hình thứ hai, Sword Art Online Progressive: Scherzo of a Dark Dusk , dự kiến ra mắt vào năm 2022 và một loạt phim live-action Netflix (có lẽ) vẫn đang được phát triển. Cho đến lúc đó, SAO có thể sẽ tiếp tục góp mặt trong rất nhiều danh sách tệ nhất với tư cách là cậu bé đánh đòn thực sự của cộng đồng anime.