Iron Man có thể không phải siêu anh hùng đầu tiên trong vũ trụ truyện tranh Marvel, nhưng lại là người được chọn mặt gửi vàng để khởi đầu cho 1 MCU hùng mạnh như hiện nay. Ra mắt lần đầu tiên vào năm 2008, Người Sắt đã nhanh chóng tạo được tiếng vang lớn trong cộng đồng khán giả quốc tế với doanh thu gần 600 triệu USD. Thế nhưng, những gì mà Iron Man đạt được không chỉ dừng lại ở vấn đề lợi nhuận: Chính phần phim này đã đưa cái tên Marvel Studios lên bản đồ điện ảnh thế giới và lọt vào mắt xanh của Disney, mở màn cho MCU rộng lớn, và biến Robert Downey Jr. trở thành 1 trong những cái tên hút fan nhất hiện nay.
Tuy nhiên, truyện tranh Marvel, với hơn 80 năm hoạt động, có quy mô lớn hơn rất nhiều so với MCU và sở hữu đến 7000 siêu anh hùng khác nhau (con số này lên đến 50.000 nếu chúng ta tính cả các nhân vật phụ tá, dị nhân và những vai phản diện – theo thống kê của Quartz). Có thể hơi khó tin, nhưng tại thời điểm 12 năm trước đây, cái tên Iron Man không thực sự có tầm ảnh hưởng như hiện nay. Anh chỉ được liệt kê vào dạng siêu anh hùng hạng 2, hạng 3 trong truyện tranh, và thậm chí đã có thời điểm được cân nhắc trở thành vai bán phản diện sau sự kiện Civil War. Vậy tại sao Marvel Studios lại quyết định lựa chọn Iron Man để bắt đầu cho tham vọng của mình? Câu trả lời nằm ở chính những đối tượng khán giả mà họ hướng đến – trẻ em.
Không phải người nổi bật nhất giữa hàng nghìn siêu anh hùng nhà Marvel nhưng Iron Man mới là cái tên được lựa chọn để khởi đầu cho tham vọng MCU.
Theo nhà nghiên cứu lịch sử điện ảnh Ben Fritz cho biết Marvel Studios vốn đã định mở màn MCU với Captain America – “The First Avenger” đúng nghĩa. Tuy nhiên, để đảm bảo tham vọng của mình có tỉ lệ thành công lớn nhất, họ đã cẩn thận tiến hành khảo sát thị trường để tìm hiểu thị hiếu của khán giả. Viết trong cuốn “The Big Picture: The Fight for the Future Movies”, Ben chia sẻ: “Marvel Studios không tùy tiện khảo sát ngẫu nhiên. Thay vào đó, họ tập hợp 1 nhóm học sinh và cho các em xem loạt ảnh siêu anh hùng kèm theo phần mô tả khả năng của từng nhân vật. Cuối cùng, họ hỏi rằng nếu được lựa chọn 1 (hoặc nhiều) siêu anh hùng để làm đồ chơi, các em sẽ lựa chọn ai. Câu trả lời thì bây giờ ai cũng rõ rồi – Iron Man. Đó là cách Người Sắt bước lên màn ảnh lớn với tư cách là người khai sinh ra MCU hiện nay”.
Tuy nhiên, khảo sát của Marvel Studios cũng phần nào phản ánh tham vọng thực sự lúc đó giờ của họ: Đồ chơi, mô hình siêu anh hùng, với những phần phim điện ảnh hỗ trợ thúc đẩy doanh số của mặt hàng này. CEO Ike Perlmutter của studio luôn cố gắng thiết lập 1 mối quan hệ giữa việc phát hành phim và đồ chơi cũng như các mặt hàng ăn theo khác cùng nhau. Vào năm 2000, họ cũng từng lên kế hoạch sản xuất đồ chơi tương tự cho phần phim X-Men của Fox, nhưng cuối cùng lại không thể thực hiện được. Đây là một trong những nuối tiếc lớn nhất mà Ike vẫn chưa thể nào nguôi ngoai.
Khảo sát của Marvel là 1 mũi tên trúng 2 đích: Vừa lựa chọn được siêu anh hùng đầu tiên sẽ xuất hiện trên màn ảnh lớn, lại vừa nghiên cứu được thị trường đồ chơi lúc đó giờ.
Mặc dù tham vọng của Ike đã phần nào thúc đẩy việc tự sản xuất phim riêng của Marvel Studios, nhưng nó cũng không ít lần đem lại phiền toái cho họ, đặc biệt là trong khâu xây dựng kịch bản. Ví dụ như trong Iron Man 3, Maya Hansen (Rebecca Hall) vốn đã được xây dựng để trở thành vai phản diện chính. Tuy nhiên, sau đó biên kịch Shane Black đã phải thay đổi hoàn toàn ý tưởng này chỉ vì quan điểm “các mô hình nhân vật nữ sẽ không thể bán chạy bằng các mô hình nhân vật nam” của Ike.
Chính tư tưởng này cũng được xem là trở ngại lớn nhất trong việc xây dựng chuỗi phim riêng cho Captain Marvel mà phải đến tận đầu năm 2019 họ mới có thể thực hiện được. Đến năm 2015, Ike không còn duy trì được tầm ảnh hưởng của mình sau rất nhiều drama nội bộ, buộc Disney phải can thiệp sâu hơn và tái kiến thiết lại MCU để trở thành vũ trụ siêu anh hùng lớn nhất hiện nay.
Theo ScreenRant
Nguồn: Gamek.vn