Dường như con số 18 hệ khác nhau vẫn là chưa đủ với các game thủ yêu thích Pokemon.
Pokemon là một tựa game có tuổi đời tương đối đã hơn 20 năm. Để duy trì sự cuốn hút của nó, các nhà sản xuát đã liên tục tạo ra những thứ mới mẻ, chẳng hạn như cứ mỗi tựa game mới lại có thêm những Pokemon mới, các đòn đánh mới và sau đó là cả một chuyến phiêu lưu chưa từng biết đến.
Tuy nhiên, có một thứ mà các nhà phát triển rất ít khi bổ sung thêm cho game – những hệ Pokemon mới. Từ trước cho tới nay, mới chỉ có 2 lần các hệ mới được thêm vào game. Đó là sự xuất hiện của hệ Steel và Dark trong thế hệ 2 nhằm làm giảm sự “bá đạo” của Psychic. Tuy nhiên phải đến thế hệ thứ 6, người ta mới thêm vào hệ Fairy, như một cách counter những con rồng trong game. Vậy việc thêm hệ mới có thực sự cần thiết cho Pokemon hay không?
Một trong những vấn đề lớn nhất của việc cân bằng Pokemon chính là việc xây dựng hệ thống các hệ tương – khắc nhau trong game. Đây là một việc cực kỳ khó, khó đến mức các nhà làm game phải mất vài năm trời mới có thể xây dựng nó lên một cách hoàn hảo.
Hãy nhìn vào hệ Poison chẳng hạn, trước đây nó chỉ khắc được duy nhất với hệ Grass, nhưng sau khi hệ Fairy gia nhập cuộc chơi, vai trò của nó đã hoàn toàn thay đổi. Những đòn đánh hệ Poison gây hiệu ứng độc vô cùng đáng sợ với những kẻ thích dùng tinh linh.
Hệ Electric lại là một ví dụ khác.. Nó chỉ có duy nhất một điểm yếu là hệ khá phổ biến là Ground, nhưng đó cũng là hệ duy nhất có thể khiến cho Electric vô dụng. Điều đó khiến cho nhiều game thủ nghĩ rằng, có thể thoải mái sử dụng các Pokemon hệ này, khi chỉ có duy nhất 1 điểm yếu và hầu hết các Pokemon đều có chỉ số tấn công phép khá cao để có thể tận dụng sức mạnh của chúng để chơi combo Thunderbolt – Icebeam.
Tuy nhiên, mọi thứ lại không tốt đẹp lắm với hệ Electric về mặt chỉ số. Chúng có chỉ số thiên về mặt phòng thủ, phòng thủ phép và cả HP đều thuộc loại gần như tệ nhất. Ngoài ra, không nhiều Pokemon hệ Electric dùng được các đòn đánh hệ Ice, khiến cho việc kết hợp này trở nên khó khăn hơn hẳn.
Đó chỉ là một trong số vài ví dụ liên quan tới việc cân bằng của game. Hiện tại, Pokemon đã quá đa dạng và phức tạp với số lượng Pokemon đồ sộ cùng với hệ thống item cầm theo vốn cũng rắc rối không kém. Việc đưa thêm một hệ mới vào game chắc chắn sẽ làm cho các nhà làm game sẽ có thêm một đống việc mới, đố là còn chưa kể tới việc game còn tương tác với các yếu tố liên quan tới phiên bản Pokemon GO trong game nữa.
Ngoài ra, hầu như tất cả những yếu tố mà người chơi mong muốn cũng đã được đưa vào game. Yếu tố ánh sáng (Light) chủ yếu xuất hiện ở hệ Fire, gỗ (Wood) cũng đã xuất hiện phần nào đó ở hệ Rock, còn những loại đá quý (Gem) thì có thể dễ dàng xuất hiện trong các đòn đánh ở hệ Rock hay Steel.
Ngoài ra, thay vì mở rộng ra thêm hệ mới, các nhà sản xuất hoàn toàn có thể đi theo hướng đi cũng thú vị không kém – những sự kết hợp đa hệ mới mà trước giờ chưa từng xuất hiện, chẳng hạn như Grass/Fire hay Bug/Dark và cả hệ Fairy vốn chưa có nhiều sự kết nối. Sự kết hợp là điều hoàn toàn hợp lý, thay vì phải đau đầu sáng tạo ra một thứ hoàn toàn mới trong thế giới Pokemon. Do đó, chắc hẳn sẽ có rất ít khả năng các nhà sản xuất đưa vào thêm hệ mới trong phiên bản Pokemon thế hệ thứ 8.