“One- Trick Ponie” là một thuật ngữ đã quen thuộc với giới game thủ, đây là cụm từ dùng để chỉ những người gần như chỉ chơi một trò chơi, hoặc một vị tướng và đạt được độ thuần thục cao ở trò chơi, hay vị tướng đó. Xét trên các studio game cũng vậy, dưới đây là một danh sách những studio game được coi là One- Trick Ponie, họ có thể xây dựng nên một trò chơi hấp dẫn và bền bỉ, duy trì nó trong nhiều năm, hoặc một studio nào đó có các cơ chế trong các trò chơi khác nhau của họ đều quen thuộc.
Thuật ngữ One- Trick Ponie đôi khi được xem như một sự xúc phạm, nó ngụ ý rằng ai đó chỉ giỏi duy nhất một điều. Nhưng khi áp dụng với các studio game, điều đó không hẳn là xấu, ví dụ như những studio trong bài viết, chắc chắn họ đều có một game nào đó cực kỳ hấp dẫn, và điều quan trọng là họ có thể kiếm được rất nhiều tiền từ những trò chơi này.
Infinity Ward
Activision gần như sẽ luôn cho ra mắt một tựa game Call of Duty mới hàng năm. Thương hiệu game bắn súng góc nhìn thứ nhất đã kiếm được 10 tỷ đô la vào năm 2014, vì vậy không có gì ngạc nhiên khi nhà xuất bản muốn vắt sữa con bò này cho đến khi nào nó vẫn còn có giá trị.
Nhượng quyền nổi tiếng này bắt đầu với trò chơi Call of Duty đầu tiên, được phát triển bởi Infinity Ward, và kể từ đó, studio này chịu trách nhiệm cho một loạt các mục trong nhượng quyền thương mại này, bao gồm cả loạt Modern Warfare nổi tiếng. Tại thời điểm này, câu hỏi đặt ra không phải là “Infinity Ward sẽ làm trò chơi gì tiếp theo?” Thay vào đó mọi người sẽ băn khoăn, “Tên của nhiệm vụ tiếp theo sẽ là gì?”.
Công bằng mà nói, Infinity Ward không hoàn toàn tạo ra tất các trò chơi trong serie Call of Duty, Infinity Ward đã chia sẻ nhiệm vụ phát triển với Treyarch và Sledgehammer Games. Tuy nhiên, các game bắn súng góc nhìn thứ nhất dường như là tất cả với Infinity Ward, điều đó được thể hiện một cách rõ ràng nếu bạn là một fan của thể loại này. Một minh chứng rõ ràng nhất về điểm này là Jason West và Vince Zampella, những cựu binh của Infinity Ward, cũng chính là những người đã thành lập ra công ty giải trí Reverawn và trò chơi đầu tiên họ thực hiện là một game bắn súng góc nhìn thứ nhất khác. Mặc dù Titanfall không quá nổi bật so với Call of Duty, nhưng nó đã khẳng định vị thế hàng đầu của những người làm cho Infinity Ward trong mảng game bắn súng góc nhìn thứ nhất.
Turn 10 Studios
Kể từ khi được thành lập năm 200,Turn 10 Studios đã trở thành một thế lực đứng sau những nhượng quyền đua xe nổi tiếng trên Xbox. Bắt đầu với Forza Motorsport vào năm 2005, và cho đến nay studio này đã cho ra mắt thêm 6 trò chơi gắn mác Motorsport khác. Trong những tựa game này, người chơi được lựa chọn điều khiển những chiếc xe lấy nguyên mẫu ngoài đời thực và trải nghiệm những cuộc đua hấp dẫn trên nhiều đường đua khác nhau.
Ngoài ra, Turn 10 cũng hợp tác với Playground Games để sản xuất loạt game Forza Horizon, cho đến nay đã có 4 phần game được xuất bản, và đó đều là những cuộc đua đầy thử thách, với những chiếc xe vẫn đúng với đời thực từ các hãng sản xuất nổi tiếng như Honda, Lamborghini và Alfa Romeo. Horizon chơi tương tự như Motorsport, nhưng thế giới mở giúp người chơi tự do khám phá nhiều điều thú vị hơn với những chiếc xe mà họ lựa chọn.
Rõ ràng, Turn 10 studio có thể sản xuất ra các game đua xe thành công, có năng lực. Nhưng đó là tất cả những gì họ làm. Có lẽ trò chơi bất ngờ nhất của họ là Forza Street, mặc dù nó vẫn là một game đua xe, nhưng được chơi trên nền tảng di động thay vì console. Chúng tôi vẫn đang tự hỏi liệu Turn 10 có kế hoạch thay đổi phong cách của họ trong tương lai không.
NetherRealm Studios
NetherRealm Studios đã vươn lên từ đống tro tàn của Midway dưới thời Warner Bros. Và với Ed Boon ở vị trí lãnh đạo, năm 2010 studio đã cho ra mắt trò chơi đầu tiên là một tựa game Mortal Kombat, trò chơi chiến đấu đẫm máu với hình ảnh những đoạn gãy xương nổi tiếng đã từng làm rung chuyển cả ngành công nghiệp game những năm 1990, và NetherRealm đã đưa tất cả những điều đó trở lại với những chi tiết rõ ràng và đẹp mắt hơn.
Vào năm 2013, studio phát hành thêm Injustice: Gods Among Us. Mặc dù nó có nhiều nhân vật thuộc DC Comics khác nhau, nhưng trò chơi vẫn có nhiều điểm tương đồng với Mortal Kombat được phát hành trước đó.
NetherRealm sẽ tiếp tục phát hành phần tiếp theo của Injustice và hai phần tiếp theo của Mortal Kombat, nhưng có lẽ tất cả sẽ đều khiến người chơi thấy quen thuộc như nhau. Ngoài ra hãng này con cho ra mắt phiên bản trên nền tảng di động của Injustice và Mortal Kombat, đi cùng với đó là WWE Immortals và Batman: Arkham Origins Mobile, và tất cả những tựa game này có chăng cũng chỉ khác nhau về ngoại hình nhân vật, và bối cảnh mà thôi.
Riot Games
Vào những năm 2010, Liên minh huyền thoại đã trở thành trò chơi không thể thiếu trong các sự kiện Esports trên toàn thế giới, bởi sự nổi tiếng của nó. Riot games đã làm việc với tựa game MOBA này từ năm 2009 và vẫn thúc đẩy nó một cách điên cuồng cho đến tận ngày nay.
Chúng ta có thể thấy Riot thường xuyên vá game, để làm cân bằng hơn 140 nhân vật độc đáo. Cứ sau vài tháng, hãng thậm chí còn cho ra mắt một tướng hoàn toàn mới, làm rung chuyển toàn bộ thế giới game. Tất cả những nỗ lực này đã dẫn đến một cái gì đó có giá trị, và biến Liên minh huyền thoại trở thành trò chơi PC được chơi nhiều nhất trên hành tinh vào năm 2012.
Riot đã dành tất cả nguồn lực của mình để duy trì LMHT trên đỉnh thành công, và cho đến nay studio này vẫn chưa xuất bản thêm bất cứ một tựa game gì khác. Nhưng với những thành công cho đến nay của Riot, chúng ta phải công nhận rằng studio này chính là một One Trick Pony cực kỳ xuất sắc.
Nguồn: Gamek.vn