Trò chơi điện tử tất nhiên luôn là một thử thách về phản xạ cũng như khả năng tập trung đối với các game thủ, nhưng đôi lúc, người chơi cảm thấy họ đang rơi vào một cuộc chiến thiếu công bằng. Chưa dừng lại ở đó, các độ khó được lựa chọn cũng cung cấp những trải nghiệm hoàn toàn khác biệt, kiểm tra giới hạn của cả kỹ năng và sự tỉnh táo của các game thủ. Dưới đây là một số ví dụ điển hình về các tựa game thực sự trở thành thử thách trừng phạt khi các game thủ chơi ở chế độ Hard.
The Last of Us- Grounded Mode
Nếu bạn đã chơi The Last of Us, thì bạn sẽ biết sự căng thẳng thật sự là như thế nào. Không có gì khiến tim bạn đập dồn dập hơn là cúi mình trong một tòa nhà bỏ hoang và cảm nhận sự im lặng chết người khi bạn lắng nghe những dấu hiệu cho thấy Clickers đang ở đâu đó rất rất gần. Nhờ các kỹ năng sinh tồn, bạn có thể nghe thấy các mối đe dọa đến từ đâu và khoảng bao nhiêu. Vậy điều gì sẽ xảy ra nếu chúng tôi nói với bạn rằng Grounded Mode còn khiến mọi việc trở nên khó khăn hơn nhiều bằng cách lấy đi khả năng lắng nghe của bạn? Còn nữa, bạn cũng sẽ chịu nhiều thiệt hại hơn từ các cuộc tấn công của kẻ thù và giao diện người dùng của bạn được đơn giản hóa, có nghĩa là bạn không thể biết được tình trạng sức khoẻ của bản thân, bạn có bao nhiêu viên đạn và bạn sẽ không tìm thấy nhiều nguồn cung cấp để giúp bạn. Nếu bạn siêu kiên nhẫn và có thể lén lút trong khi ghi nhớ những con đường mà kẻ thù đi, bạn có cơ hội chiến đấu để vượt qua cơn ác mộng của chế độ này.
DOOM (2016) – ULTRA NIGHTMARE MODE
Nói về những cơn ác mộng, nghe nói rằng Doom năm 2016 có chế độ Ultra-Nightmare là minh chứng điển hình nhất cho điều này. Chính xác là như vậy. Mặc dù một số game thủ kinh nghiệm và chuyên nghiệp đã tìm ra cách chinh phục chế độ này mà không chết, nhưng đừng hy vọng nó sẽ dễ dàng cho tất cả mọi người. Trên thực tế, có lẽ bạn nên nghiên cứu từng động tác của những game thủ này, bởi vì chế độ Ultra-Nightmare tựa như một hình phạt trong thế giới ảo khiến bạn bắt đầu lại từ đầu mỗi khi bạn chết. Điều này có nghĩa là bạn có thể vượt qua năm giờ của Doom, chơi hết mình và cố gắng nỗ lực vô cùng tận, và cuối cùng vẫn quay lại từ đầu chỉ vì một bước sai lầm. Chưa bao giờ cảm thấy đau đớn như vậy. Trong những khoảnh khắc đó, chúng tôi thấy rằng việc ném bộ điều khiển của bạn và lăn lộn trên sàn nhà bởi quá bực tức là điều hoàn toàn có thể chấp nhận được.
MASS EFFECT 2 – INSANITY MODE
Mass Effect 2 là một trong những trò chơi video khoa học viễn tưởng nổi bật nhất từng được tạo ra, bao gồm các nhân vật và lối chơi đáng nhớ pha trộn các khái niệm trò chơi nhập vai với cơ chế bắn súng góc nhìn thứ ba. Tuy nhiên, ở Chế độ Insanity Mode, bạn sẽ muốn thực sự đầu tư một chút thời gian để tìm hiểu cách thức hoạt động của vũ khí, những nâng cấp cần thực hiện và thời điểm thích hợp cho các kỹ năng. Theo người dùng Serge trên Giant Bomb, bạn cũng sẽ phải chú ý đến chỉ số của đội hình của mình, bởi vì một số nhân vật và kỹ năng của họ có thể hữu ích hơn trong một số cuộc chiến đấu nhất định. Trong Insanity Mode, việc cứu thiên hà khỏi mối đe dọa của Reaper có thể khiến bạn mất nhiều thời gian hơn bạn mong đợi.
MAX PAYNE 3
Chế độ Hardcore của Max Payne 3 đúng với tên gọi của nó. Nó sẽ không thay đổi đáng kể cách chơi trò chơi, nhưng với những viên đạn của kẻ địchcó thể lấy mạng Max chỉ bằng một hoặc hai phát bắn và đồng hồ Bullet Time bị giới hạn đáng kể, bạn sẽ phải lên kế hoạch cẩn thận cho từng cuộc tấn công hoặc gánh chịu hậu quả.
Không chỉ mức độ khó tăng lên như các cài đặt Hardcore thông thường, mà giờ đây, mỗi cấp độ cũng có giới hạn thời gian. Ở New York Minute Hardcore, đồng hồ bắt đầu đếm ngược mỗi khi cấp độ bắt đầu. Nếu hết thời gian, bạn sẽ “tạch”. Bạn có thể kiếm được nhiều thời gian hơn bằng cách hạ gục kẻ thù và tiếp cận nhiều trạm kiểm soát ở cấp độ khác nhau, nhưng đối với hầu hết các phần, bạn sẽ vừa phải cẩn thận mà lại vẫn cần hoàn thành nhiệm vụ thật nhanh chóng – nghe đã thấy “khó nhằn” phải không nào.
Ồ, và chỉ để làm cho mọi thứ tồi tệ hơn, hoàn toàn không có chỗ cho những lỗi lầm: chết ở New York Minute Hardcore đưa bạn trở lại điểm khởi đầu. Không phải là điểm khởi đầu của cấp độ – mà là điểm khởi đầu của trò chơi. Đừng thử New York Minute Hardcore cho đến khi bạn trở thành bậc thầy của Max Payne 3.
Nguồn: Gamek.vn