Có khá nhiều anime và manga về chủ đề bóng chuyền, nhưng hầu hết các bộ này đều bị Haikyuu của Haruichi Furudate làm lu mờ !! , dường như có một công thức tách biệt nó khỏi đối thủ cạnh tranh. Nó đặt ra câu hỏi: điều gì làm cho loạt phim đặc biệt này trở nên phổ biến hơn nhiều so với các loạt phim bóng chuyền khác?
Trước khi nhìn thẳng vào Haikyuu!! của tác động của nó, điều quan trọng là phải lùi lại một bước và xem anime và manga có chủ đề bóng chuyền đã xuất hiện trước đó — và nguồn cảm hứng cho những bộ truyện đó.
Anime & Manga Về bóng chuyền nữ ngày càng phổ biến nhờ Thế vận hội
Trước Haikyuu rất lâu!!’ Sau khi ra mắt, loạt phim về bóng chuyền nữ nổi tiếng vào khoảng những năm 1970 và 1980 do đội bóng chuyền nữ Nhật Bản giành huy chương vàng tại Thế vận hội 1964. Họ cũng đã giành được hai huy chương bạc tại Thế vận hội 1968 và 1972, và một huy chương vàng khác trong các kỳ đại hội năm 1976.
Thế vận hội lịch sử năm 1964 đã truyền cảm hứng cho bộ truyện bóng chuyền Attack No.1 của Chikako Urano , đây là anime thể thao dành cho nữ đầu tiên trong thể loại shojo. Câu chuyện kể về cô gái trẻ Kozue Ayuhara mơ ước được chơi trong đội tuyển bóng chuyền quốc gia Nhật Bản. Cô ấy dần dần đạt được mục tiêu của mình, nhưng sớm nhận ra rằng cô ấy càng leo lên nấc thang cao hơn trong sự nghiệp thể thao của mình, cô ấy càng phải vượt qua nhiều áp lực và kỳ vọng cao.
Một bộ truyện đáng chú ý khác là Attacker You! của Jun Makimura và Shizuo Koizumi. (1984-1985), trong đó nhân vật chính You Hazuki mới chuyển từ vùng nông thôn đến Tokyo. Cô ấy có khả năng nhảy tuyệt vời và mơ ước được tham gia đội tuyển bóng chuyền nữ quốc gia Nhật Bản, nhưng gặp khó khăn trong việc hòa nhập vào đội bóng chuyền của trường trung học Hikawa do thiếu kinh nghiệm. Cô phải vượt qua những vấn đề như một người cha không ủng hộ, một huấn luyện viên lạm dụng và sự ganh đua với một vận động viên bóng chuyền tên là Nami Hayase.
Các sê-ri bóng chuyền khác cũng theo công thức tương tự như Attack No.1 , chẳng hạn như anime gốc Attack on Tomorrow! (1977), Crimson Hero (2003-2011) và Shojo Fight! (2005). Các nhân vật nữ chính trong mỗi bộ truyện này đều có một con chip trên vai . Họ phải xây dựng lại một đội bóng chuyền trở lại vinh quang trước đây hoặc chứng minh rằng họ thuộc về một đội.
Những câu chuyện này chủ yếu tập trung vào cá nhân người chơi vượt qua các rào cản và kịch tính — trong và ngoài sân đấu — trái ngược với bản thân môn thể thao này. Việc tập trung vào kịch tính cá nhân có thể là do khán giả mục tiêu: các cô gái trẻ và phụ nữ. Ngay cả những bộ truyện shojo theo chủ đề thể thao cũng quan tâm đến việc các nhân vật phát triển mối quan hệ của họ giữa bạn bè, gia đình và sở thích tình yêu trái ngược với thi đấu thể thao.
Anime bóng chuyền nam 2.43 Cân bằng chính kịch cá nhân với sự cạnh tranh
Sự tập trung vào kịch tính cá nhân này không chỉ có trong bóng chuyền nữ. Nó cũng nằm trong loạt trận bóng chuyền nam 2.43: Đội bóng chuyền nam trường trung học Seiin . Một người dàn dựng tài năng tên là Kimichika Haijima chuyển về ngôi nhà thời thơ ấu của mình ở Fukui từ Tokyo sau một sự cố bóng chuyền bi thảm. Anh ấy gặp lại người bạn thời thơ ấu của mình, Yuni Kuroba, và họ khởi động lại đội bóng chuyền nam của trường trung học Monshiro. Tuy nhiên, khi thi đấu tại giải đấu cấp tỉnh, Kuroba không chịu nổi áp lực, dẫn đến việc cả đội tan rã và thua cuộc. Giờ đây, cả hai tham gia đội bóng chuyền của trường trung học Seiin với hy vọng chuộc lỗi.
Không giống như loạt trận bóng chuyền nữ, 2.43 có một lộ trình khác bằng cách nêu bật tầm quan trọng của sự cạnh tranh, điều mà người hâm mộ thích xem trong thể thao. Đồng thời, câu chuyện vẫn đặt những cuộc đấu tranh cá nhân và xây dựng lại tình bạn lên hàng đầu. Khía cạnh cạnh tranh của bóng chuyền được sử dụng để thúc đẩy sự phát triển nhân vật trong Haijima và Kuroba. Chủ đề trọng tâm của 2.43 là tầm quan trọng của sự phát triển bản thân và tình bạn, mà người xem có thể thấy được qua sự động viên và hỗ trợ không ngừng mà cả hai dành cho nhau khi họ trưởng thành với tư cách là những vận động viên bóng chuyền.
Sự hồi hộp của sự cạnh tranh và sự hy sinh của Haikyuu!! Chiến thắng mọi thứ
Mặc dù những anime cũ này chắc chắn có giá trị của chúng, nhưng điều gì tạo nên Haikyuu!! loạt trận bóng chuyền cuối cùng? Câu trả lời nằm ở sự cân bằng giữa phát triển nhân vật và cạnh tranh tuyệt đối. Các loạt phim khác không lấy bóng chuyền làm tâm điểm chính; đúng hơn, môn thể thao này là một công cụ để thúc đẩy sự phát triển tính cách và kịch tính của các nhân vật chính. Haikyuu!! Cốt truyện chính của bộ phim là đội bóng chuyền nam của trường trung học Karasuno giành chiến thắng trong cuộc thi quốc gia. Trên thực tế, mỗi tập phim đều chứa đầy những pha hành động gay cấn và những khoảnh khắc đầy kích thích, khắc họa chân thực tinh thần cạnh tranh và khát khao chiến thắng.
Phát triển nhân vật trong Haikyuu!! được thể hiện khi từng thành viên trong đội bóng chuyền Karasuno sẵn sàng hy sinh để giúp đội giành chiến thắng. Ví dụ, Koshi Sugawara là người lập công ban đầu cho đội, nhưng anh ấy sẵn sàng nhường vị trí của mình cho thần đồng sinh viên năm nhất Tobio Kageyama. Hơn nữa, nhân vật chính Shoyo Hinata có vóc dáng thấp đối với một vận động viên bóng chuyền, nhưng anh ấy đã bù đắp lại bằng cách cải thiện các kỹ năng khác như nhảy và giao bóng .
Ngay cả khi tỷ lệ cược chống lại anh ấy và nhiều đối thủ của anh ấy coi thường anh ấy, Hinata vẫn tin vào chính mình. Mỗi nhân vật đều trải qua một cuộc đấu tranh hoặc hy sinh cá nhân có lợi cho nhóm và những vấn đề này cho phép họ phát triển và trưởng thành. Do đó, người xem thấy sự hy sinh cá nhân và tình đồng đội đáng ngưỡng mộ và truyền cảm hứng. Mặc dù có những anime bóng chuyền đáng giá khác ngoài kia, Haikyuu!! nổi bật so với phần còn lại. Sự phấn khích của cuộc thi cũng như sự hy sinh của cá nhân và đồng đội khiến nó trở thành một loạt trận thể thao thực sự đáng nhớ và mang tính biểu tượng.