Theo những gì có thể nhớ được thì khán giả đã xem các bộ phim Nhật Bản làm lại của Hollywood, từ Chiến tranh giữa các vì sao đến các bộ phim của Disney Pixar . Ảnh hưởng của văn hóa Nhật Bản trên các phương tiện truyền thông phương Tây kéo dài trong nhiều thập kỷ và thấm nhuần vào các nhượng quyền thương mại cơ bản nhất của phương Tây. Seven Samurai , được phát hành tại Nhật Bản vào năm 1954, vẫn có ảnh hưởng lớn đến các nền văn hóa trên toàn cầu. Nó được liệt kê là nguồn cảm hứng chính cho không chỉ bộ phim cao bồi cổ điển The Magnificent Seven , phát hành ở Mỹ vào năm 1960, mà còn cả bộ ba Star Wars gốc cùng với Rogue One và loạt phim hoạt hình The Clone Wars , với một tập phim trực tiếp tôn vinh nguyên tác phim ảnh.Paprika năm 2006 của Kon Satoshi thường được ghi nhận cho phần lớn tài liệu xuất hiện trong bộ phim Inception năm 2010 của Christopher Nolan , từ các khái niệm cho đến so sánh các cảnh quay song song.
Trong những năm gần đây, thay vì trở thành nguồn cảm hứng, anime đã nhận được các bản chuyển thể live-action trực tiếp từ các hãng phim Hollywood như Ghost in the Shell vào năm 2017. Cũng có nhiều bộ anime hơn nhận được sự đối xử tương tự thông qua các bản chuyển thể của Netflix , chẳng hạn như Fullmetal Alchemist trong 2018 và Cowboy Bebop vào năm 2021. Tuy nhiên, trong khi một người hâm mộ có thể vui khi nhận được nhiều nội dung hơn cho một bộ truyện yêu thích, thì các chuyển thể người thật đóng có gây hại cho ngành công nghiệp anime không? Chuyển thể live-action có thể bắt đầu phá hoại ngành công nghiệp anime bằng cách đặt live-action và hoạt hình xung đột trực tiếp với nhau trên cùng một tài liệu nguồn và không biết ai sẽ đứng đầu. Dưới đây là sự phân tích về việc liệu chuyển thể live-action có phải là mối đe dọa đối với ngành công nghiệp anime hay không và tại sao.
Mất Kết Nối Với Nguyên Liệu Nguồn – Cowboy Bebop, Ghost In The Shell
Trong khi những bộ phim lấy cảm hứng từ các tác phẩm Nhật Bản như Bảy Samurai và Paprika có thể truyền tải những chủ đề hoặc câu chuyện tương tự, thì nhiều bộ phim chuyển thể thẳng đã không thể tạo lại cảm giác của bản gốc. Một ví dụ rõ ràng về điều này là Netflix Cowboy Bebop gần đâychuyển thể, đã cố gắng đưa vào bộ truyện những lời kính trọng ngắn gọn nhưng phần lớn không gây được ấn tượng với khán giả. Khi anime được phát sóng vào năm 1998, câu chuyện ban đầu của Spike Spiegel là một câu chuyện trưởng thành của sự mất mát và đau buồn với một cú sốc mạnh về cái kết. Yếu tố bất ngờ có thể đã bị mất trong live-action, nhưng những chủ đề tương tự được lồng ghép vào câu chuyện có thể mang lại cảm giác chân thực. Tuy nhiên, điều đó là không đủ để đưa tiền đề cơ bản và tên nhân vật vào một câu chuyện về tàu vũ trụ mà không hiểu tại sao khán giả lại kết nối với chương trình lần đầu tiên.
Nội dung phim bom tấn của Hollywood như Ghost in the Shell cũng có thể bị mất kết nối, và điều này có thể là do mong muốn đơn giản là làm phim bom tấn Hollywood đó. Anime gốc là nguyên bản trong cách nó truyền tải thông điệp về quyền tự chủ , và một Hollywood không sẵn sàng đi xa đến mức đó không thể mang đến một bản chuyển thể trung thành. Tiêu chuẩn xếp hạng hành động trực tiếp cũng không thể phù hợp với phòng ngọ nguậy trong hoạt hình. Điều trớ trêu là một người phụ nữ da trắng lại vào vai một phụ nữ châu Á trong một bộ phim của Hollywood khi bộ phim đó đề cao quyền tự chủ một cách rõ ràng dường như cũng bị hãng phim đánh mất, có lẽ là một minh chứng rõ ràng hơn về việc hãng phim thực sự bị ngắt kết nối với nguồn tư liệu của họ.
Những Cam Kết Quá Tham Vọng – Fullmetal Alchemist, Attack On Titan
So với Cowboy Bebop và Ghost in the Shell , live-action Fullmetal Alchemist có ý tưởng rõ ràng hơn về lý do tại sao người hâm mộ yêu thích loạt phim – mối quan hệ giữa các nhân vật, đặc biệt là giữa Edward và Alphonse Elric là điểm đáng chú ý và được nhấn mạnh ở mọi mức có thể. xoay. Fullmetal Alchemist đơn giản là một bộ truyện quá dài để cố gắng chuyển thể thành phim. Mặc dù rõ ràng đã đạt gần đến mốc thời gian, nhưng các sự kiện diễn ra quá dồn dập để bộ phim được coi là thành công. Chẳng lẽ hãng phim không đoán trước được vấn đề này? Nếu không, điều đó tự nó cho thấy sự mất kết nối thực tế từ tài liệu nguồn cũng nghiêm trọng như vậy. Hay đơn giản là kiếm được Fullmetal Alchemist đầu tiên quan trọng hơnphim ngoài đó? Câu hỏi tương tự cũng được đặt ra khi liên quan đến chuyển thể live-action Attack on Titan , vốn đã bị chỉ trích từ mọi góc độ vì không quan tâm đến việc cố gắng đạt được quốc tịch của các nhân vật. Một bộ phim về những gã khổng lồ ăn thịt người đã được thực hiện, và hãng phim đầu tiên thực hiện bộ phim này không quan tâm nhiều đến chi tiết.
Hiệu Ứng CGI
Tại sao phải mất quá nhiều thời gian để chuyển thể một nhượng quyền được yêu thích như Fullmetal Alchemist ? Câu trả lời rõ ràng là CGI không đạt được tốc độ như những gì mà hoạt hình gốc có thể đạt được, và vì CGI đã được cải thiện trong vài năm qua, vì vậy chúng ta đã xem Death Note (2017), Fullmetal Alchemist , Ghost in the Shell và One Piece được công bố gần đây sẽ được coi là người thật đóng. Vì CGI tiếp tục rẻ hơn và chất lượng cao hơn, nên có nhiều bộ phim hơn sẽ gia nhập hàng ngũ. Tuy nhiên, nếu một anime thành công đã được thực hiện, tại sao lại cần phải chuyển thể thành người thật? Hoạt hình có thể cung cấp nhiều phong cách hơn và quan trọng là những anime này đã tồn tại. Cowboy Bebop trên 20 tuổi nên một bản làm lại ở độ tuổi đó rất hợp lý, nhưng Attack on Titan thậm chí còn chưa phát sóng Phần 2 khi live-action ra mắt.
Kết luận rõ ràng nhất là, với việc CGI ngày càng rẻ hơn, chuyển thể người thật là một cách dễ dàng để kiếm tiền, đặc biệt là khi người hâm mộ chắc chắn đã ở ngoài đó. Tất nhiên, việc một studio muốn có lợi nhuận không phải là điều xấu, nhưng đó không phải là giải pháp lâu dài, như đã được chứng minh qua các bản chuyển thể không đòi hỏi những tiến bộ lớn trong công nghệ CGI .
Mối Đe Dọa Đối Với Ngành Công Nghiệp Anime
Tốc độ mà các bản chuyển thể từ người thật đóng góp cho thấy một điều khác, đó là bản chuyển thể người thật đóng hiện đang được sử dụng như một dấu hiệu của sự xuất sắc. Điều này cũng giống như cách mà nhiều người sẽ không quan tâm đến một cuốn sách cho đến khi nó được dựng thành phim. Một bản live-action làm lại biểu thị mức độ liên quan và chất lượng, và trong khi đó có thể là trường hợp đôi khi, nhiều tác phẩm chất lượng được chuyển giao theo cách giống như cách mà nhiều cuốn sách vĩ đại nhất tồn tại không bao giờ có thể được dựng thành phim. Một anime không nhất thiết phải chứng tỏ bản thân bằng cách kiếm một bản làm lại từ người thật đóng, và một bộ anime không có bản làm lại có thể không được yêu thích hơn do thiếu sự xuất hiện đơn giản. Điều này thậm chí có thể khiến một số tựa game bỏ lỡ những thứ chẳng hạn như các mùa được gia hạn.
Chuyển thể người thật có gây hại cho ngành công nghiệp anime không? Cuối cùng, không. Không có gì là đơn giản. Chắc chắn có điều gì đó không ổn trong một ngành công nghiệp sẽ bị hạn chế về nội dung đến nỗi cả phiên bản anime và live-action của manga sẽ được thực hiện trong vòng một năm. Tuy nhiên, giống như The Seven Samurai và Paprika có thể truyền cảm hứng mà không cần tạo ra các bản sao trực tiếp, điều tương tự cũng có thể xảy ra giữa hoạt hình và người thật. Điều giá trị nhất có thể được tạo ra ngay bây giờ, từ trước đến nay, là những câu chuyện, để thu hút khán giả và các hãng phim đã làm việc để đưa những câu chuyện đó vào cuộc sống.