Heroes of Newerth – “Sống mòn” vì giải đấu thiếu hấp dẫn
Xuất hiện vào thời điểm vàng là năm 2010, Heroes of Newerth được xem là tương lai của dòng game MOBA với sự kế thừa từ những tướng cũ từ DotA Allstar, có thêm nhiều nhân vật mới và cơ chế mới, cùng với đó là đồ họa vượt trội so với những tựa game cùng thời điểm. Thậm chí vào thời điểm những năm 2012-2013 thì HoN cũng có số lượng người chơi nhiều không kém LMHT tại Việt Nam.
Một trong những streamer nổi tiếng nhất hiện nay – Mimosa (người ngoài cùng bên trái) – cũng đi lên từ tựa game Heroes of Newerth
Tuy nhiên, cái chết của Heroes of Newerth nằm ở chuyện những giải đấu của tựa game này quá ít và không để lại nhiều điểm nhấn. Nếu như The International của DOTA2 gây ấn tượng với tiền thưởng khổng lồ và những trận đấu kịch tính, hay CKTG của LMHT có chất lượng sản xuất tuyệt vời thì những giải đấu của HoN để lại gì trong lòng người xem? Câu trả lời là không gì cả, những giải đấu của HoN đơn giản là nơi để proplayer thi đấu, kẻ chiến thắng nhận séc giải thưởng và chấm hết.
Những game thủ HoN chỉ nhận được những tấm séc rất “cổ lỗ sĩ” này thay vì “Khiên Thánh” như TI của DOTA2 hay Summoner’s Cup của CKTG LMHT
Chính sự thiếu hấp dẫn này của hệ thống giải đấu của HoN khiến cho người ta không muốn xem tựa game này, và với đặc điểm của một game Esports, điều này đỗng nghĩa là không phát triển. Và chuyện HoN rơi vào tình trạng “sống mòn” là dễ hiểu, thậm chí vào năm 2015 thì nó còn bị S2 Game bán lại cho Garena và Frostburn Studio trước khi chính thức dừng cập nhật vào đầu năm 2019.
Dù chưa bị đóng cửa nhưng chuyện không còn được cập nhật nữa chẳng khác nào HoN đã chết cả
Heroes of the Storm – Quá khác biệt nên trở thành “dead game”
Blizzard từ trước tới nay luôn nổi tiếng là kẻ đứng đầu xu thế và định hình nên dòng game mà họ hướng tới, những tượng đài như Diablo, Starcraft hay Warcraft là minh chứng rõ ràng nhất. Thậm chí trò chơi bắn súng thế hệ mới mang tên OverWatch cũng từng gây sốt với độ chi tiết của các nhân vật và lối chơi mới lạ, khác biệt so với những game FPS truyền thống.
Game của Blizzard thì khỏi bàn về chất lượng nhưng nhồi nhét thành một nồi “lẩu thập cẩm” như Heroes of the Storm thì lại thành dở
Tuy nhiên với dòng game MOBA, Blizzard lại gặp một thất bại đau đớn mang tên Heroes of the Storm khi đưa ra những cơ chế quá khác biệt so với LMHT hay DOTA2. “Hãng B” đã vẽ ra một viễn cảnh cực kì đẹp cho những game thủ yêu thích một trò chơi cân bằng đó là các tướng sẽ không quá mạnh, bạn phải phối hợp đồng đội thì mới mong có được chiến thắng. Cả team sẽ cùng chia sẻ kinh nghiệm, không có chỉ số “vàng” hay “tiền” nên sẽ không ai làm tạ cả.
Trái với kỳ vọng của Blizzard, chính điều này đã khiến cho HotS “chết” bởi những vị tướng của game này phân chia quá rõ ràng về mặt vai trò. Hỗ Trợ thì chỉ có hồi máu, Tank thì chỉ có chống chịu và khống chế, còn nhiệm vụ gây sát thương thì nằm hết ở Sát Thủ. Nó không cho game thủ cảm giác thỏa mãn khi chơi tựa game này giống như LMHT hay DOTA2 (ví dụ như bạn chơi Thresh và kéo hack não đối thủ hay như cầm Lion giật Finger of Death bay hơi Carry bên kia chẳng hạn).
Heroes of the Storm nói không quá là kìm hãm sự phát triển của game thủ
Hơn nữa Blizzard phát hành trò chơi này quá muộn (năm 2015) và những người chơi yêu thích dòng game MOBA đã về hết với LMHT hoặc DOTA2 rồi. Và như một lẽ dĩ nhiên, khi game không đủ hấp dẫn người chơi, số lượng player gắn bó với nó quá thấp thì trò chơi khó mà phát triển. Dù chưa chính thức đóng cửa, tuy nhiên với số lượng người chơi quá thấp hiện tại, Heroes of the Storm cũng đang trong giai đoạn “hấp hối” rồi.
Nguồn: Gamek.vn